Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 2 phương án làm thêm giờ

23/10/2019 - 09:06
Mặc dù vẫn khẳng định không tán thành đề xuất mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa dù thực tế có nhu cầu, tuy nhiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn đề xuất 2 phương án trình Quốc hội xem xét, theo nguyện vọng của Chính phủ.

Trong báo cáo tiếp thu giải trình và chỉnh lý của cơ quan soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) mới nhất được trình bày tại Quốc hội sáng 23/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị giữ khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa như hiện hành.

Có ý kiến tán thành việc mở rộng lên 400 giờ/năm nhưng chỉ áp dụng đối với một số ngành, nghề nhất định, trả tiền lương lũy tiến cho thời gian làm thêm giờ và khống chế số giờ làm thêm tối đa theo tháng.

Ảnh minh họa 

Theo quan điểm xuyên suốt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, tay nghề người lao động ngày càng cao, cần giảm thời giờ làm việc để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động.

Việc tăng thời giờ làm thêm trong điều kiện công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế sẽ có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng thời giờ làm thêm, khai thác tối đa sức lao động, hậu quả là người lao động sẽ cạn kiệt sức lao động sớm hơn so với tuổi lao động.

Kế thừa quan điểm của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành việc đề xuất mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa dù thực tế người sử dụng lao động và người lao động có nhu cầu.

Tuy nhiên, Chính phủ vẫn mong muốn tiếp tục trình Quốc hội phương án tăng thời giờ làm thêm như đã  trình tại kỳ họp thứ 7 để Quốc hội tiếp tục thảo luận. Trước nguyện vọng này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Quy định theo hướng giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Bộ luật hiện hành, nhưng cần ghi rõ nâng thời giờ làm thêm theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ/năm để người lao động biết, làm cơ sở cho việc giám sát tuân thủ, bảo vệ được quyền lợi, sức khỏe của người lao động.

Phương án 2: nâng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ theo quy định hiện hành lên 400 giờ/năm theo đề xuất của Chính phủ. Quy định theo phương án này không khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng, nhưng Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, chuẩn bị danh mục cụ thể các ngành, nghề được mở rộng khung làm thêm từ trên 300 giờ đến 400 giờ, đánh giá tác động và bổ sung quy định trả lương lũy tiến làm thêm giờ kể từ giờ thứ 201 hoặc từ giờ thứ 301 trở đi và trình Quốc hội dự thảo Nghị định chi tiết.

Đây là Bộ luật quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng nên Quốc hội đã dành khá nhiều thời gian vào các kỳ họp để bàn thảo. Hôm nay 23/10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật này. Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ chính thức được thông qua tại kỳ họp lần này. Quy định mở rộng khung làm thêm giờ tối đa nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đứng trên quan điểm của người lao động và người sử dụng lao động.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm