Vạch mặt nho Trung Quốc 'núp bóng' nho Mỹ, nho Ninh Thuận

27/07/2016 - 08:00
Nho Trung Quốc để bán được giá và dễ tiêu thụ, nhiều tiểu thương đã "thay tên đổi họ" thành nho Ninh Thuận hay nho Mỹ. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để "vạch mặt" nho Trung Quốc.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối hoa quả, đại diện Cleverfood đã hướng dẫn người tiêu dùng một số 'mẹo' phân biệt các loại nho.

Phân biệt nho Ninh Thuận với nho Trung Quốc:

Nho xanh:

Hình dáng, màu sắc:

Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, có màu xanh ngả vàng nhạt, thịt quả trong, có hạt. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái khít gần nhau.

Nho xanh Trung Quốc vỏ quả mỏng, không có hạt. Trái nho rời rạc trên 1 chùm.
nho1.jpg
Mùi vị:

Nho xanh Ninh Thuận có vị ngọt đậm không gắt, chua rất nhẹ. Nho xanh Trung Quốc có vị ngọt gắt.

Nho đỏ:

Hình dáng, màu sắc:

Nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm. Chùm nho thon dài, cân nặng từ 150g-350g/chùm, các trái nho khít gần nhau trên cùng 1 chùm, ít rời rạc.
nho2.jpg
Nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ. Các trái nho trên cùng 1 chùm rời rạc nhau, 1 chùm nho cân nặng khoảng 500g-700g/chùm.

Ngoài ra, nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh, sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão. Nho Ninh Thuận thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Nho đỏ Ninh Thuận rất dễ nhận biết vì trái chỉ bằng một nửa so với nho Trung Quốc.

Mùi vị:

Nho đỏ Ninh Thuận có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Nho đỏ Trung Quốc có vị ngọt gắt.

Phân biệt nho Mỹ với nho Trung Quốc:

Hình dáng, màu sắc:

Trong khi nho Mỹ quả cứng và có màu sậm thì nho Trung Quốc mềm, mọng hơn và có màu nhợt nhạt. Nho Trung Quốc to, tròn. Còn nho Mỹ dài, thuôn.
nho-my-va-nho-trung-quoc-1.jpg
Khi bổ ra, nho Mỹ nhìn rất chắc thịt và không có hạt trong khi nho đỏ Trung Quốc có nhiều hạt và ruột khá rỗng, bóp vào thấy rất nhão.
 
Một số trường hợp, với loại nho vỏ đỏ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn giữa nho Trung Quốc với nho Mỹ vì kích cỡ trái to, màu vỏ giống hệt nhau. Điểm khác nhau là nho đỏ Trung Quốc tươi mới thì đặc ruột, sau khi để trong kho lạnh lấy ra thì ruột bở nhão, cắn bị xịt nước, trong khi nho đỏ Mỹ ruột chắc hơn.
nho-my-va-nho-trung-quoc-3.jpg
Mùi vị:

Nho Trung Quốc ăn có vị chua và khá mềm. Nho Mỹ ăn ngọt và giòn. Có vị ngọt thanh.

Cuống nho:

Nho Trung Quốc có vị trí địa lý gần Việt Nam nên thời gian vận chuyển ngắn, cuống nho vẫn giữ được tươi xanh. Còn nho Mỹ do thời gian vận chuyển bằng container lạnh mất khoảng 25 – 30 ngày, nên khi về Việt Nam, cuống nho không còn tươi và xanh nữa. Dù rằng, khi ăn, nho giòn và ngọt.

Thời vụ:

Điểm khác biệt lớn nữa là do đặc thù của thời tiết và mùa vụ trồng trọt nên từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là thời gian thu hoạch của nho Trung Quốc. Còn nho ở nho Mỹ là từ tháng 10 đến tháng 3 của năm sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm