Vài giờ trước vụ cháy, cư dân Carina đã phản ánh nguy cơ cháy nổ

23/03/2018 - 17:51
Trước khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM), ngay chiều tối 22/3, cư dân nơi đây vừa cảnh báo và kiến nghị BQT tòa nhà về vấn đề an toàn cháy nổ thì sự cố xảy ra vào rạng sáng 23/3.
Cụ thể, chiều tối 22/3, một cuộc họp giữa cư dân với Ban quản trị chung cư Carina Plaza đã được tổ chức.

Tại buổi đối thoại, cư dân phản đối việc gắn tivi quảng cáo trong thang máy vì chắn luồng gió thông hơi ở trần cabin thang máy, yêu cầu tháo gỡ tivi quảng cáo vì không cần thiết mà nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. Nhiều cư dân cũng đồng tình cho rằng việc rò rỉ điện từ các màn hình quảng cáo này gây nguy hiểm nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ cháy nổ.

Cư dân cũng phản ánh tình trạng bảo vệ hút thuốc nhiều trong hầm giữ xe và các vị trí dễ dẫn đến hỏa hoạn.

Cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý tích cực làm việc với Phương 16 (Q.8, TP.HCM) để tổ chức Đại hội bầu cử Ban Quản trị chung cư để sớm trao quyền quản lý về cho cư dân theo quy định của pháp luật.

Nhiều cư dân cho biết, trước đó, họ cũng đã nhiều lần ý kiến về an toàn phòng cháy chữa cháy của chung cư này. Tuy nhiên, khi các vấn đề chưa được giải quyết thì vụ cháy làm chết 13 người, bị thương 28 người và nhiều tài sản khác bị hủy hoại đã xảy ra vào rạng sáng ngày 23/3.
dsc_2645.JPGCư dân chung cư Carina Plaza đã từng phản ánh về nguy cơ cháy nổ tại chung cư này

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải làm rõ vì sao chuông báo cháy không hoạt động khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng này. Ông Phong cũng đề nghị các cơ quan chức năng điều tra về nguyên nhân vụ cháy và sớm báo cáo cho UBND TP.HCM.

Trong cuộc làm việc khẩn tại Quận ủy Q.8 diễn ra vào sáng ngày 23/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã yêu cầu Công an TP.HCM, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến ngày 26/3 phải có báo cáo về hiện trạng phòng cháy chữa cháy của chung cư Carina Palaza. Đồng thời kiểm tra lại toàn bộ quy trình, kiến nghị giải pháp cho cả thành phố.
dsc_2676.JPG
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng cháy, chữa cháy
“Phải làm thế nào để quan tâm hơn nữa đến phòng cháy, chữa cháy. Không gây hoang mang cho dân. Quy trình quản lý chung cư gắn với phòng cháy chữa cháy hiện nay là chưa ổn”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói. 
Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đến chung cư Carina Palaza và trực tiếp xuống tầng hầm chung cư để kiểm tra hiện trường vụ hỏa hoạn.

Tại cuộc làm việc này, Phó giám đốc Công an TP.HCM Phan Anh Minh cho biết đã làm việc với pháp y và đơn vị liên quan, thu thập các dữ liệu liên quan. Theo thông tin ban đầu, vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe nhưng cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ.

Theo thống kê ban đầu, vụ cháy vào rạng sáng 23/3 tại chung cư Carina Plaza đã khiến 13 người chết, 28 người bị thương cùng nhiều tài sản khác bị hủy hoại. Hầu hết các nạn nhân tử vong lo do ngạt khói, nhiều nạn nhân đến giờ vẫn chưa nhận dạng được. Hiện tại, nhiều nạn nhân bị thương vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm