Vẫn còn 650 triệu trẻ em, phụ nữ kết hôn trước 18 tuổi

27/08/2019 - 11:35
Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khoảng 650 triệu trẻ em và phụ nữ, chiếm 17% số phụ nữ, trẻ em trên thế giới kết hôn trước tuổi 18. Họ thường bị ép buộc hoặc cưỡng bức hôn nhân. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ từ 15 đến 19 tuổi là các vấn đề liên quan đến mang thai và sinh con.
Bị gả bán vì tiền
 
Somaya 13 tuổi đang học lớp 7 ở thành phố Herat (Afghanistan) thì bị cha gả bán để lấy 3.300 USD. Ông lấy số tiền đó để mua vật dụng, quần áo và trang sức cho gia đình. Khi về làm dâu, Somaya xin mẹ chồng và chồng cho cô tiếp tục đi học thì chỉ bị ăn đòn. Họ hỏi cô rằng: “Nếu cô đi học rồi, ai sẽ lo các công việc nội trợ trong gia đình? Chúng tôi đã bỏ tiền ra để cưới cô về”.
 
tao-hon-1.png
Theo UNICEF hiện đang có 650 triệu cô dâu trẻ em trên toàn cầu

  

Cô Genevieve Meyer ở bang Ohio (Mỹ) hiện nay 39 tuổi kể lại ký ức đau buồn của mình: Khi cô học đến lớp 6 thì bố mẹ cho cô nghỉ học. Đến năm cô 15 tuổi thì gia đình ép buộc cô phải kết hôn với người đàn ông 43 tuổi. Trong ngày hôn lễ, cô không còn nhớ chú rể mặc đồ gì và cũng không nhớ mình đã nói gì. Cuộc hôn nhân với cô là một chuỗi ngày dài bị lạm dụng và bạo hành. Đến năm 18 tuổi, cô nộp đơn ly hôn. Hiện nay, cô đã kết hôn với người cô yêu. Anh ta đã khuyến khích cô chia sẻ câu chuyện của mình như góp thêm tiếng nói chống nạn hôn nhân trẻ em trên thế giới.
 
tao-hon-5.jpg
UNICEF cho rằng để xóa đói giảm nghèo và cải thiện sức khỏe toàn cần cần chấm dứt hôn nhân trẻ em

  

Theo UNICEF, khoảng 650 triệu trẻ em và phụ nữ, chiếm 17% số phụ nữ, trẻ em trên thế giới kết hôn trước tuổi 18. Họ thường bị ép buộc hoặc cưỡng bức hôn nhân. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ từ 15 đến 19 tuổi là các vấn đề liên quan đến mang thai và sinh con. Trẻ sinh ra từ những bé gái dưới 18 tuổi cũng có nguy cơ tử vong cao và phát triển kém hơn.
 
Đói nghèo và bất bình đẳng giới - hệ lụy từ hôn nhân trẻ em
 
Bà Lakshmi Sundaram, người điều hành tổ chức Girls Not Brides (Trẻ em gái chưa đủ tuổi làm cô dâu) cho biết, nhiều người lầm tưởng hôn nhân trẻ em bị hạn chế ở một vài ngôi làng nhỏ trên thế giới. Tuy nhiên, nó có mặt ở khắp mọi nơi, nó là vấn đề toàn cầu, chỉ có điều nó có chút khác biệt ở nơi này so với nơi khác. Ví dụ, tiểu bang Missouri (Mỹ) gần đây đã tăng tuổi kết hôn hợp pháp thấp nhất lên 16. Người từ các bang khác ở Mỹ vẫn thường hay đã đến Missouri kết hôn để lách luật. Meyer – nhân vật được nhắc ở đầu bài viết cho biết cô cũng từng được đưa đến đây để kết hôn.
 
tao-hon-4.jpg
Các cô gái sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, ở vùng nông thôn nghèo khó, thiếu sự quan tâm của gia đình dễ trở thành nạn nhân của các cuộc hôn nhân trẻ em

  

UNICEF đã liệt kê 5 quốc gia có tỷ lệ kết hôn trẻ em (dưới 18 tuổi) cao nhất là: Nigeria, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Bangladesh và Mali. Trong những trường hợp này, hôn nhân trẻ em được định nghĩa là hôn nhân chính thức hoặc không chính thức, trong đó một cô gái hoặc chàng trai dưới 18 tuổi sống với nhau như vợ chồng.
 
Nạn nhân của các cuộc hôn nhân trẻ em thường là các cô gái sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở các vùng nông thôn nghèo khó. Những nơi xem hôn nhân trẻ em là một tập tục văn hóa lâu đời cần được duy trì. Ví dụ, trên đảo Lombok của Indonesia, một cô gái 16 tuổi mà chưa kết hôn được xem là nỗi xấu hổ đối với gia đình.
 
UNICEF khẳng định, kết thúc hôn nhân trẻ em là rất quan trọng để cải thiện sức khỏe, chấm dứt nghèo đói và mở rộng quyền con người. Các cô dâu trẻ em thường bị ngược đãi về thể xác, cuộc sống của bà nội trợ sinh con ở độ tuổi vị thành niên gây ra sự bất bình đẳng giới lan rộng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm