Vẫn công bố đáp án thi trắc nghiệm THPT Quốc gia

03/02/2017 - 12:00
Thông tin trên được Bộ GD&ĐT công bố sáng 3/2, thay cho quy định không công bố đề thi lẫn đáp án các môn thi trắc nghiệm như dự định trước đó khiến nhiều học sinh và cha mẹ lo lắng.

Theo quy chế, thí sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm. Đề các môn thành phần của bài thi tổ hợp được phát lần lượt theo từng môn thi thành phần để thí sinh làm bài trong thời gian quy định.

 Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều điểm thay đổi khiến học sinh và cha mẹ lo lắng. Ảnh: D.H.

Hết giờ làm bài của môn thi thành phần, giám thị thu đề thi và giấy nháp của thí sinh, đồng thời phát đề thi của môn thành phần kế tiếp. Không thu lại đề, giấy nháp của thí sinh thi môn thành phần cuối cùng của bài tổ hợp và các bài thi khác.

“Không thu lại đề tức là đã công khai cho dư luận rồi. Bộ đã hai lần công bố đề thi minh họa, nhưng do 2017 là năm đầu tiên triển khai thi theo bài tổng hợp và trắc nghiệm hầu hết môn thi, chỉ duy nhất Ngữ văn thi tự luận, Bộ sẽ công bố đề thi và đáp án sau kỳ thi để thí sinh và xã hội tham khảo”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nói.

Cũng theo ông Ga, dù công bố đề thi và đáp án, Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên tắc mỗi thí sinh có riêng một mã đề trong một phòng thi.

Trước đó, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ không công bố đề thi và đáp án kỳ thi THPT quốc gia 2017 với lý do giữ bí mật các câu hỏi để tiếp tục sử dụng cho các kỳ thi tiếp theo.

Lý giải cho điều này, ông Bùi Văn Ga cho rằng, việc làm ngân hàng đề cho năm nay có nhiều thay đổi. Những năm trước chỉ cần huy động giáo viên làm đề một đợt (khoảng 3 tuần), nay đã huy động nhiều đợt đội ngũ làm đề.

Quyết định này sau đó đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối của nhiều chuyên gia giáo dục. PGS Văn Như Cương cho rằng, giữ bí mật đề và đáp án thi THPT quốc gia 2017 là vô lý, không hướng đến một kỳ tuyển sinh công bằng, minh bạch.

"Đây là quyết định rất khó hiểu. Đề thi dành cho gần một triệu thí sinh tham gia thì đâu còn là bí mật nữa mà không công bố. Chúng ta chưa bao giờ có quy định này", PGS Văn Như Cương nói.

Hiệu trưởng THPT Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) Nguyễn Minh Phi cũng cho biết, ngân hàng đề thi khối lượng đề có thể dùng nhiều năm và tất nhiên những câu đã dùng cho năm nay sẽ hạn chế dùng cho sang năm vì hai năm liên tiếp dùng câu trùng nhau là không nên.

“Tôi không tán thành cách nói là vì đề này có thể dùng cho năm sau. Bộ nên công bố đề thi để dư luận xã hội thầy cô và học trò đánh giá mức độ đề thi như vậy có phù hợp với chương trình giảng dạy không. Thứ hai là có phù hợp với năng lực học sinh không. Thứ ba là có phân hóa được học sinh hay không", ông Nguyễn Minh Phi nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm