Vận động viên chạy 400 mét nữ nhanh nhất thế giới 34 năm qua

08/10/2019 - 15:44
Thành tích 48,14 giây khi về nhất 400m giải vô địch thế giới đã giúp Salwa Eid Naser (người Bahrain) trở thành nữ vận động viên chạy nhanh nhất thế giới kể từ năm 1985. Ngoài ra, việc vé cho phụ nữ Iran xem bong đá đội nhà gặp Campuchia được bán sạch, 4 nữ tướng tập đoàn Mỹ Cargill rớt hạng tỷ phú là những tin giới nổi bật ngày 8/10.
1, Trên đường chạy chung kết 400m nữ giải vô địch thế giới điền kinh mới đây ở Qatar, cô  Salwa Eid Naser (21 tuổi) đã về nhất với thời gian 48,14 giây, vượt lên dẫn trước nhà vô địch Olympic 2016 người Bahamas Shaunae Miller-Uibo. Cô trở thành người phụ nữ chạy 400m nhanh nhất thế giới kể từ năm 1985 khi Marita Koch (Đức) thiết lập kỷ lục 47,6 giây.
 
Salwa Eid Naser dẫn đầu đường đua
Naser sinh ra tại Nigeria với tên gọi Ebelechukwu Agbapuonwu. Mẹ cô người Nigeria, bố cô mang quốc tịch Bahrain. Cô đổi tên sau khi chuyển tới Bahrain sinh sống. Naser từng đánh bại Miller-Uibo trong nội dung 400m nữ tại giải vô địch điền kinh thế giới năm 2017 ở Anh. Khi đó, Naser về nhì còn chân chạy Bahamas xếp thứ tư.
 
2, Lần đầu tiên, sân Azadi ở thủ đô Tehran mở bán vé cho phụ nữ Iran vào xem đội tuyển nhà thi đấu với Campuchia ở vòng loại World Cup 2022. 3.500 vé đã bán sạch trong chưa đầy 1 giờ trong khi nhu cầu còn rất lớn. Ngày 10/10, để dần thích nghi thì những phụ nữ này vào sân bằng cổng riêng và được bố trí ngồi khu vực riêng cho phụ nữ.
 
Nữ cổ động viên Iran
Đây là sự kiện mang tính lịch sử của phụ nữ đạo Hồi nói chung và Iran nói riêng. Iran là một trong những quốc gia đi đầu trong việc cho phụ nữ chơi bóng đá. Tuy nhiên, Iran cấm tuyệt đối phụ nữ vào sân xem các trận đấu của bóng đá nam. Trước đó, Sahar, một fan nữ của CLB Esteghlal giả nam vào sân xem CLB yêu thích thi đấu bị phát hiện và đối mặt nguy cơ sáu tháng tù giam. Sahar đã tẩm xăng tự thiêu trước một tòa án ở Iran. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã cử đoàn quan sát của mình đến kiểm soát tình hình bán vé cho nữ vào xem trận Iran tiếp tuyển Campuchia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 bảng C.
 
3, Mặc dù Tập đoàn Cargill vẫn là doanh nghiệp tư lớn nhất trong ngành sản xuất và kinh doanh thực phẩm trên thế giới nhưng tình hình kinh doanh bắt đầu sút kém so với năm 2018 khiến tổng tài sản của bốn nữ tướng trong gia tộc Cargill suy giảm theo. Để góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất Mỹ năm 2019, tài sản của các tỷ phú phải đạt mức trên 2,1 tỷ USD. Với tiêu chí này, 4 người phụ nữ đang nắm giữ số cổ phần lớn nhất của Cargill là Alexandra Daitch, Sarah MacMillan, Lucy Stizer và Katherine Tanner phải rời khỏi danh sách vì tài sản của mỗi người chỉ còn 1,7 tỷ USD.
 
Tập đoàn Cargill
Cả 4 người giàu nhất gia tộc Cargill đều là con gái của ông William Duncan MacMillan – thành viên ban điều hành tập đoàn suốt từ thập niên 1970 đến năm 2006. Cargill hiện có hơn 155.000 nhân viên trên toàn cầu, cung cấp 25% ngũ cốc xuất khẩu của Mỹ và đáp ứng 22% nhu cầu thịt. Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của Cargill trong 2 năm qua. Tháng 7/2019, Cargill báo cáo lợi nhuận sau điều chỉnh sụt giảm đến 41%, chỉ còn 476 triệu USD so với 809 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm