Vận động viên khuyết tật kinh doanh thành công với mỹ phẩm từ thiên nhiên

30/05/2019 - 21:12
Bị khuyết tật vận động nhưng tháng 4/2019, cô đoạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của Tỉnh đoàn Long An. Trước đó, cô là vận động viên bơi lội, sở hữu nhiều huy chương vàng các kỳ đại hội thể thao trong nước và Đông Nam Á… Cô là Huỳnh Thị Kim Hoàng (33 tuổi), Giám đốc công ty TNHH Đặc sản Ngọc Hoàng (Long Trạch, Cần Đước, Long An).
Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm “nhà làm”
 
Phía sau thành công mà Kim Hoàng có được ngày hôm nay là một tuổi thơ đầy bất hạnh. Cô chia sẻ bản thân bị khuyết tật vận động, tay trái bị teo cơ vì lúc 1 tuổi cô bị sốt bại liệt. Cuộc sống tuổi thơ của cô là chuỗi ngày dài tự ti, mặc cảm. 
 
kn-1-copy.jpg
Huỳnh Thị Kim Hoàng giới thiệu các sản phẩm của mình

 

“Hồi nhỏ, tôi sống trong môi trường những người lành lặn, không có người bạn khuyết tật nào cả nên tôi thấy tôi chậm chạp, lẻ loi. Làm cái gì cũng chậm hơn người khác. Nhiều cuộc tham quan hay đi ra bên ngoài tôi không đủ tự tin để tham gia. Tôi thấy áp lực vô cùng”, Kim Hoàng nghẹn ngào kể.
 
Số phận cô bắt đầu thay đổi khi cô lên TPHCM học tập và tham gia giải thể thao người khuyết tật. “Ở đó, tôi gặp những người bạn khuyết tật. Tôi thấy họ rất lạc quan, vui vẻ và tự tin. Từ đó, tôi được truyền động lực phấn đấu, tôi cố gắng vươn lên, tự tìm ra điểm mạnh của bản thân. Nếu tôi tự ti về thế yếu của mình hoài thì không làm được gì hết. Cho nên, tôi phải vượt lên chính mình. Tôi hy vọng truyền cảm hứng cho các bạn khuyết tật và cố gắng thành công thì các bạn mới thực sự tin tưởng”, Kim Hoàng bộc bạch.
 
Kim Hoàng chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp về các dòng mỹ phẩm thiên nhiên của cô bắt nguồn từ thực tế. “Trong quá trình tập luyện dưới nắng làm cho tóc và da tôi bị khô, tóc rụng và xơ rất nhiều. Là phụ nữ nên tôi cũng rất sợ xấu. Ngoài ra, tôi sợ các sản phẩm giả trôi nổi trên thị trường hiện nay. Cho nên, khi hết tập luyện tôi về nhà tự nấu và sử dụng các sản phẩm thiên nhiên dùng cho da và tóc bằng gấc, bồ kết, cỏ mần trầu, cám gạo...”.
 
Những sản phẩm cô làm ban đầu được sử dụng cho bản thân là chính, sau đó cô bắt đầu chia sẻ cho bạn bè và nhận được phản hồi tích cực. Từ đó, cô chuyển sang bán online.
 
Hiện nay, các dòng sản phẩm cô làm ra gồm có: Dầu gội đầu Yopoo; tẩy tế bào chết yocle, serum…
 
Để có được những sản phẩm như hiện nay, Kim Hoàng phải dày công nghiên cứu chi tiết trong từng quy trình từ chọn lựa nguyên liệu đến mẫu mã sản phẩm. Đa phần những thành phần của sản phẩm Kim Hoàng xuất phát từ thiên nhiên và được ông bà ngày xưa thường xuyên sử dụng như bồ kết, gấc, cỏ mần trầu, cám gạo, kết hợp cùng một số nguyên liệu như gừng, sả... 
 
kn-2.jpg
Sản phẩm của Kim Hoàng được nhiều người ưa chuộng 

“Về trái gấc, trước đó tôi làm dầu gấc phục hồi da, sau đó nghiên cứu cách chiết xuất thành serum dạng đậm đặc tăng tính hiệu quả, trị nám, ngăn ngừa lão hóa và dành cho phụ nữ lớn tuổi. Hay sản phẩm cám gạo, lúc ở quê tôi hay rửa mặt bằng nước vo gạo thì da khá mịn màng và sáng hơn. Nhưng khi lên Sài Gòn thì dùng nước vo gạo da lại bị ngứa. Nên bạn bè ở Sài Gòn không tin nước vo gạo là tốt. Sau đó, tôi tìm hiểu và biết được gạo công nghiệp ở Sài Gòn chứa nhiều chất bảo quản, nhiều nơi còn có chất tẩy trắng nên mất đi rất nhiều dưỡng chất tự nhiên. Cho nên khi làm bột cám gạo dùng cho da thì tôi đi tìm nguồn gạo không dùng chất bảo quản và tách cám tự nhiên”, Kim Hoàng chia sẻ.
 
Chị Hoàng Hạnh (Cần Đước, Long An) một khách hàng nhận xét: “Tôi thường xuyên sử dụng dầu gội Yopoo vì rất sạch. Ngày xưa phải ngâm và nấu nhưng sản phẩm này kết hợp được nhiều dược liệu và thành phần tự nhiên như ông bà ngày xưa hay dùng. Tôi thấy rất thích”.  
 
Không ngừng vươn lên 
 
Sản phẩm dầu gội làm từ thiên nhiên được nấu theo phương pháp truyền thống của Kim Hoàng được giới trẻ ở Long An, TP.HCM nhiệt tình đón nhận, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều bạn khuyết tật khác. Mỗi đợt cô sản xuất khoảng 70 lít dầu gội thành phẩm, tới nay đã cung cấp ra thị trường hơn 500 lít. Hiện có 3 bạn là người khuyết tật cũng đang tham gia bán hàng mỹ phẩm cùng cô. Kim Hoàng mong ước: “Tôi mong muốn sẽ mở rộng được cửa hàng và đón nhận những người đồng cảnh như tôi. Tạo công việc cho các bạn khuyết tật trong khả năng của các bạn. Vì tôi là người khuyết tật nên tôi hiểu, người ta khó khăn ở mặt này nhưng sẽ có ưu thể ở điểm khác”.
 
Tháng 4/2019, Kim Hoàng giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo do Tỉnh đoàn Long An tổ chức.
 
Bên cạnh đó, cô còn là vận động viên người khuyết tật của TPHCM bộ môn điền kinh. Trước đó, từ năm 27 tuổi, cô là thành viên của bộ môn bơi lội, thi đấu khắp các đại hội thể thao người khuyết tật trong nước và Đông Nam Á (Para Games). Cô có 3 lần giành huy chương bạc Para Games các năm 2014, 2015, 2016 và giành 13 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 2 huy chương đồng các kỳ đại hội trong nước.
 

Bí quyết thành công của Huỳnh Thị Kim Hoàng

Nói về thành công thì tôi chưa dám nhận vì mọi thứ đang trong giai đoạn bắt đầu, sẽ còn nhiều khó khăn thử thách. Khó khăn thì lĩnh vực nào cũng có nếu tôi không đủ đam mê thì sẽ bỏ ngang, dừng lại giữa chừng. Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy người khuyết tật không phải là gánh nặng. Mọi người thường nói thành công phải có đam mê và kiên trì - đó là kim chỉ nam cho tất cả những người khởi nghiệp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm