Vaccine dịch vụ tăng giá

16/09/2015 - 06:55
Từ nhiều tháng nay, vaccine dịch vụ, đặc biệt là vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 tại Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc - Hà Nội luôn trong tình trạng thông báo hết thuốc.

Chị Tú Linh ở Làng quốc tế Thăng Long (Hà Nội) đã cho con tiêm chủng tại Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 tại Làng quốc tế Thăng Long từ nhỏ. Hiện bé còn mũi vaccine tổng hợp nhắc lại nhưng từ nhiều tháng nay đều không có thuốc. Mấy mũi trước điểm tiêm còn nhận đăng ký trước, nhưng thời điểm này không biết bao giờ mới có vaccine.

Nhân viên Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 cho biết: Hiện chưa có thông báo về vaccine dịch vụ mũi tổng hợp bao giờ về. Giá vaccine thì đã có thồng báo tăng từ đầu năm 2015. Hiện mũi vaccine 6 trong 1 là 810.000 đồng và 5 trong 1 là 770.000 đồng.

Xác nhận vaccine dịch vụ Pentaxim 5 trong 1 vẫn đang khan hiếm, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 khẳng định, cơ sở tiêm dịch vụ của công ty vẫn chưa lần nào tăng giá.

Ông Đạt cho hay, mới đây công ty Hồng Thúy (chuyên nhập khẩu và phân phối vaccine 5 trong 1 khu vực miền Bắc) đã gửi văn bản thông báo sẽ tăng giá một số loại vaccine dịch vụ trong thời gian tới, trong đó có Pentaxim 5 trong 1. Tuy nhiên, từ thời điểm có thông báo, công ty Hồng Thúy cung cấp số lượng vaccine này rất ít và chưa tăng giá như trong thông báo. "Do vậy, giá đến khách hàng vẫn giữ nguyên. Nếu lô hàng tới đây mà công ty Hồng Thúy tăng giá thì chúng tôi cũng sẽ phải tăng giá theo" - ông Đạt giải thích.

Không nên chờ vaccine dịch vụ làm ảnh hưởng đến lịch tiêm của trẻ. Ảnh: L.H.

Tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm nói: “Thời điểm này làm gì có vaccine tổng hợp đáp ứng nhu cầu người dân mà tăng giá”.

Ông Cảm cho biết, từ 1/6, nhà phân phối Hồng Thúy đã có văn bản thông báo sẽ tăng giá 6 loại vaccine dịch vụ thêm khoảng 5-10%. Với vaccine 5 trong 1 Pentaxim, hiện vẫn chưa có thuốc nên không rõ mức giá sau điều chỉnh. vaccine dịch vụ vận hành theo cơ chế thị trường, việc điều chỉnh giá nếu vẫn trong biên độ cho phép là việc hết sức bình thường. Bộ Y tế đã có khung giá trần, nếu đẩy lên cao sẽ vi phạm và bị xử lý ngay.

Cũng theo TS Nguyễn Nhật Cảm, giá vaccine năm 2014-2015 nhìn chung ổn định. Có 5 yếu tố cấu thành nên giá bán lẻ vaccine dịch vụ, bao gồm giá vaccine nhập khẩu, chi phí bảo quản, phần chi cho hao hụt vaccine, công tiêm và thuế. Năm nay, có thêm yếu tố tỷ giá ngoại tệ thay đổi khiến giá vaccine phải điều chỉnh.

Về phía nhà nhập khẩu, bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc công ty Hồng Thúy cho biết, lần điều chỉnh giá này là bất khả kháng vì giá vận chuyển hàng về tăng lên: "Trước đây, vaccine được hỗ trợ 10% khi vào Việt Nam nhưng giờ phía đối tác sản xuất cắt khoản này nên chúng tôi buộc phải điều chỉnh giá. Chỉ có 6 loại vaccine dịch vụ sẽ tăng giá đợt này với mức từ 2% đến hơn 7%. Trong đó, vaccine dịch vụ Pentaxim 5 trong 1 tăng cao nhất từ 572.000 đồng lên 629.000 đồng /1 mũi. 5 vaccine còn lại lẽ ra phải tăng giá từ nhiều tháng trước. Từ 5/3/2015, Công ty đã xin được điều chỉnh giá vaccine dịch vụ Petaxim tăng 7% và đã đươc Cục Quản lý dược – Bộ Y tế đồng ý. Đáng lẽ đã tăng từ tháng 6 nhưng thời gian tới mới tăng".

Ngày 15/9, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cho biết, hoàn toàn không có đợt điều chỉnh tăng giá nào trong thời gian gần đây. Chỉ có công bố của Cục về thông tin kê khai giá và kê khai lại giá thuốc đến hết ngày 26/8/2015. Đây là việc công bố thường quy đối với thông tin giá thuốc kê khai, kê khai lại của các doanh nghiệp.

Dự kiến tháng 10, sẽ có khoảng 16.000 liều vaccine Petaxim 5 trong 1 được nhập. Đợi kiểm nghiệm xong, khoảng tháng 11 số vaccine này sẽ được đưa ra thị trường. Từ tháng 10 đến cuối năm có khả năng nhập được 50.000 liều, giảm bớt sự căng thẳng về vaccine dịch vụ.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm