Vào HTX để biết cách bảo vệ tài nguyên, môi trường

21/05/2016 - 07:00
Khai thác cát tự phát gây ảnh hưởng đến môi trường khiến nhiều hộ dân phải dừng sản xuất. Khi tập hợp lại thành Hợp tác xã, việc khai thác được thực hiện bài bản hơn để có thể vẫn sản xuất và ít gây hại môi trường.

Được thành lập từ  ngày 10/10/2014 theo Quyết định số: 617/QĐ-UBND, của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho HTX Sản xuất Kinh doanh Vật liệu Xây dựng xã Yên Định - huyện Sơn Động - Tỉnh Bắc Giang. Hợp tác xã có 16 thành viên tham gia. Sản phẩm chủ yếu của HTX là sản xuất - kinh doanh cát, sỏi cung cấp cho tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn huyện nói riêng và một số huyện lân cận như Đình Lập, Lục Ngạn.

 HTX khai thác cát 

Từ ngày đầu khi mới thành lập, với quy mô nhỏ phương thức sản xuất và cách làm việc chưa chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm nên HTX đã gặp phải không ít những khó khăn như: việc khai thác dưới khiến cho lòng sông ngày một rộng ra, đất đai ven sông cũng bị sạt lở phần nào. Có thời gian, HTX phải ngừng hoạt động do một số người dân có ý kiến phản hồi lên các cấp có thẩm quyền do việc sản xuất kinh doanh gây sạt lở bờ sông và các bãi bồi ven sông, làm thay đổi dòng chảy, gây tác động xấu đến môi trường.

Ông Kiều Công Tuấn chủ nhiệm HTX cho biết: sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng là nhu cầu tất yếu đối với người tiêu dùng góp phần thúc đẩy nền kinh tế xã nhà ngày một phát triển.

Bên cạnh đó HTX gặp rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư và trang thiết bị, máy móc cũng như kỹ thuật, các thành viên làm việc bằng hình thức thủ công nên năng xuất lao động chưa cao. Đầu ra còn nhỏ lẻ nên hoạt động còn cầm chừng thu nhập còn thấp chưa ổn định, ước tính thu nhập hàng năm dưới 10 tỉ đồng.

Năm 2015, HTX sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng xã Yên Định mở rộng quy mô đầu tư trang thiết bị như máy móc, kỹ thuật sản xuất. HTX hiện có 10 chiếc tầu khai thác cát sỏi, 26 chiếc tầu vận chuyển và 03 máy xúc cát sỏi vật liệu xây dựng. Cuối năm 2015, ước tính doanh thu của HTX sản xuất trên 100 nghìn m3 cát, sỏi, vật liệu xây dựng. Đạt trên 20 tỷ đồng. Nhiều hộ thành viên doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm như: hộ ông Đàm Văn Dũng, ông Nông Văn Hòa, Hoàng Văn Chung và Đàm Văn Cường.

Ông Hoàng Văn Chung chia sẻ: Trước khi chưa vào HTX chúng tôi có khai thác cát sỏi, song hoạt động còn nhỏ và làm việc chưa hiệu quả, năng suất lao động chưa cao. Nhiều lúc lại nghe người dân bàn tán, rì rào về việc tàu hút cát làm sói mòn một phần đất ven sông, làm cho tôi thực sự phải suy nghĩ: Tiếp tục hay không tiếp tục đây? Câu hỏi đó cứ vang vọng trong tai tôi mỗi ngày. Sau đó thì tôi đã nghỉ khai thác một thời gian, song khi tàu ngừng hoạt động cũng là lúc nhiều gia đình lại mất đi công ăn việc làm được coi là cần câu cá, kiếm cơm của họ. Trong tâm trí tôi lại phải đấu tranh giữa 2 mặt: được và mất đó là tàu khai thác tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động, song lại mất đi cải vẻ tự nhiên của thiên nhiên ban tặng đó là dòng sông Lục Nam trog suốt chảy hiền hòa.

 Lao động nữ của HTX
Đến khi HTX được thành lập tôi quyết định tình nguyện tham gia vào HTX vì với cách làm có định hướng đúng đắn, chúng tôi vẫn sản xuất nhưng cũng hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường ở mức thấp nhất.

Dù còn gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng song nhờ năng động, có phương án hoạt động hiệu quả nên HTX sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng xã Yên Định vẫn duy trì sản xuất và ngày càng phát triển. Nhờ có HTX mà đã tạo được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó có 40% là lao động nữ. Cứ 1 khối cát được xúc lên xe cho khách hàng thì chị em được chủ tàu của HTX trả 12.000đ/m3 cát. Bình quân thu nhập của chị, em phụ nữ đi xúc cát thuê được từ 180.000 – 200.000 đồng/người/ngày. HTX không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân trong xã Yên Định nói chung, phụ nữ huyện Sơn động nói chung góp phần thúc đẩy nền kinh tế tập thể đi lên.

         

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm