Vảy tê tê không có tác dụng điều trị tắc tia sữa hay kích sữa

03/05/2018 - 18:03
Cuộc thi “Mẹ và bé chung tay cứu tê tê” vừa trao giải thưởng cho 26 mẹ và bé xuất sắc nhất thuộc hai hạng mục là bài viết ấn tượng và bài viết lan tỏa. Thông qua cuộc thi này, nhiều bà mẹ cũng biết thêm rằng, vảy tê tê không có tác dụng trong điều trị tắc tia sữa hay kích sữa.
Đây là những bài viết được lựa chọn từ hơn 220 bài dự thi cuộc thi "Mẹ và bé chung tay cứu tê tê" sau gần 1 tháng phát động. Cuộc thi do CHANGE và WildAid phối hợp thực hiện nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ tê tê của cộng đồng mẹ bỉm sữa Việt Nam với cam kết không sử dụng vảy tê tê trong điều trị tắc tia sữa, kích sữa; quyết tâm cùng với thế giới bảo vệ loài động vật này. 
me-to-thi-thinh-du-thi.jpg
Cuộc thi nhận được sự quan tâm của nhiều mẹ và bé 
Hiện nay, tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao, do nhu cầu thị trường của vảy và thịt tê tê đã thúc đẩy sự săn bắt của loài này, gần trăm ngàn cá thể mỗi năm bị giết chết. Theo tổ chức Bảo tồn thiên nhiết quốc tế (IUCN) tê tê là loài động vật hoang dã có vú bị buôn bán trái phép nhiều nhất trên thế giới. Săn bắt và buôn bán tê tê là bất hợp pháp và đã được qui định trong Bộ luật hình sự 2015 tại Việt Nam.
 
me-nguyen-hai-ninh-du-thi.jpg
Gia đình chị Nguyễn Hải Ninh đạt giải Bài viết ấn tượng nhất 
Việt Nam cùng với Trung Quốc lại là hai quốc gia tiêu thụ tê tê nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, nhiều người tin rằng vảy tê tê chữa được một số bệnh liên quan đến giảm đau, giải độc thậm chí là ung thư, đặc biệt là chữa tắc tia sữa, kích sữa cho những bà mẹ mới sinh con.
 
Chính vì thế, nhiều bà mẹ đã truyền tai nhau những công thức để chữa bệnh lý này và một số thầy thuốc Y học cổ truyền ở Việt Nam vẫn thường kê toa cho mẹ trong đó có vảy tê tê. Thế nhưng hiện nay chưa có khoa học nào chứng minh vảy tê tê có tác dụng trong điều trị tắc tia sữa hay kích sữa, nó có cấu tạo chủ yếu từ keratin, cũng giống tóc và móng tay con người. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm