Về An Ni Bảo Bối

29/06/2016 - 10:30
Có thời điểm, có tới mấy người hỏi mình về 2 cuốn sách "Hoa bến bờ" và "Đảo tường vy" của An Ni Bảo Bối. Ai cũng tha thiết lắm.
Ai cũng tha thiết lắm, cũng bất chấp lắm. Thậm chí, có một trang bán sách cũ còn đưa ra giá "Hoa bến bờ" lên tới 100k hay 150k gì đó, mà cũng không có để bán.

Mình mới tò mò quá, từ đó mỗi lần đi nhà sách là lại tìm kiếm sách của An Ni Bảo Bối. Rồi một ngày, mình đã tìm được "Đảo tường vy" (NXB Phụ nữ, 2006 do chị Nguyễn Lệ Chi dịch).

Ban đầu đọc vì tò mò. Đọc xong thì thấy đây có lẽ là tác giả hiểu tâm tư của những người trẻ nhất. Sức cuốn hút còn đến từ giọng văn trữ tình, ướt rượt cảm xúc. Đợt đó, đọc xong và mình đã nhặt được một vài đoạn trích để đưa vào truyện dài "Trên chuyến tàu đi về phía Bắc". Nguyên văn một số đoạn ấy đây:

“Trên chuyến xe đêm, tôi nghĩ rằng cần có một người đàn ông yên tĩnh. Muốn anh ta có đôi mắt và bàn tay ấm áp. Nhưng khó tìm biết bao. Bạn có thể tìm được địa vị, mục tiêu, chỉ duy hơi ấm là khó kiếm. Những tình yêu như nhiều năm trước, những người đó, giờ nhìn lại, thật ra đều là một chuyến đi không tự nhận ra.
Chỉ vì muốn tìm kiếm chút hơi ấm. Cứ giã biệt không ngừng như vậy. Cuối cùng không thể tìm nổi thứ tưởng tượng trong lòng. Họ như đám hành khách đáp chuyến xe đêm, cứ lên lên xuống xuống, tản mác ở những thôn xóm khi trời chưa kịp rạng”. 

“Nhiều khi, một người lựa chọn ra đi, không phải vì dục vọng, cũng không phải vì bị quyến rũ. Chỉ đơn giản bởi nghe thấy tiếng của lòng mình. Để tôn trọng cuộc sống âm thanh trong nội tâm chính mình, chúng ta từng phải trả những cái giá quá lớn”.

“Muốn ngồi xuống, nhìn ánh tà dương vàng ngoài cửa sổ. Nhưng nỗi cô đơn đột nhiên trào dâng, không để bạn dừng chân.

Bạn hiểu rất rõ. Bạn rất hiếm khi nhớ tới cô đơn. Nhưng bạn có thể cảm thấy giờ đây đang rất cô đơn. Như một người phụ nữ đương lúc đẹp nhất, trầm lắng nhất, người mà cô yêu và người yêu cô đều không có bên cạnh”. 

“Dù cho họ yêu nhau cũng không thể tâm sự. Sự cô độc của con người. Chính là như vậy”.
An Ni Bảo Bối vừa có tác phẩm thứ 3 ra mắt ở Việt Nam - tác phẩm "Xuân yến". Mình đã mua, mà chưa có thời gian đọc. Nhưng có điều thú vị mà gần đây mình mới biết. Ấy là "Xuân yến" có 2 phiên bản: Một phiên bản có bìa màu xanh, nhìn rất mùa xuân. Còn phiên bản có bìa màu nâu, nhìn đẹp vô cùng.

Và may mắn là mình đã mua được phiển bản có bìa màu nâu.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm