'Về đi con ơi! Các bạn đi thi rồi…'

25/06/2019 - 12:04
Ngày mà hàng ngàn thí sinh trong cả nước bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thì những người mẹ ấy lại phải ngồi bên di ảnh của con trai, ôm tờ giấy báo dự thi gào khóc “Về đi con ơi! Các bạn thi rồi…”.
Tiếng khóc xé lòng của những người mẹ có con gặp nạn trong vụ đuối nước thương tâm tại xã Thanh Tường (huyện Thanh Chương, Nghệ An) khiến ai cũng xót xa.
 
Sao con lại đi mãi không về?
 
Tang thương bao phủ cả quê nghèo xóm 3 (xã Thanh Tường) - nơi 3 em cùng thôn bị nạn đuối nước. Trong căn nhà cấp 4 nằm cuối xóm, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hải (44 tuổi, mẹ nạn nhân Th.) gào khóc thảm thiết bên di ảnh của con trai: “Về đi con ơi! các bạn thi rồi… Ngày đêm con thức trắng ôn thi, con nói con đã sẵn sàng cho kỳ thi rồi mà con ơi!”.
 
 
b-hi-au-n-trc-s-ra-i-ca-con-trai.jpg
Chị Hải đau đớn trước sự ra đi của con trai
Nơi góc nhà chật hẹp, anh Nguyễn Quang Sửu (46 tuổi, bố của nạn nhân Th.) vật vã trong nỗi quặn thắt. Dường như người cha chẳng thể tin răng, vợ chồng họ đã vĩnh viễn mất đi đứa con trai ngoan hiền.
 
“Th. ơi, cơm sáng bố lo cho con trước khi đến trường bây giờ nguội tanh rồi con ơi. Con tôi đi thật rồi, ai cứu con tôi với”, anh Sửu gào khóc gọi con trai trong vô vọng.
 
Có nỗi đau nào hơn nỗi đau người tóc bạc tiến kẻ đầu xanh. Cụ Nguyễn Quang Lê (83 tuổi, ông nội của nạn nhân Th.) rưng rưng 2 hàng nước mắt. Tuổi cao, sức đã cạn, chẳng bao giờ cụ Lê lại nghĩ có ngày cụ phải chống gậy tiến đứa cháu trai cưng chiều của mình. “Tôi ở cái tuổi gần đất xa trời rồi mà phải chít khăn tang tiễn cháu, xót xa quá", nói đến đây, cụ Lê bật khóc.
 
Gạt vội giọt nước mắt, cụ Lê chia sẻ, Th. là con trai thứ trong gia đình có 3 chị em. Vốn ham học nên Th. thường đạt kết quả cao trong suốt những năm học phổ thông. Từ nhỏ, Th. đã muốn được vào học trong môi trường quân đội nên luôn gắng phấn đấu hết mình để thực hiện giấc mơ đó.
 
“Mấy ngày trước, bố mẹ dặn và cấm Th. không được ra sông Lam tắm vì gần đây báo đài đưa tin cảnh báo đuối nước ở trẻ trên sông nhiều. Nghe lời nên nó không ra. Đến chiều 23/6, mấy người bạn trong làng rủ đi nên Th. giấu bố mẹ và xin đi ra ngoài chơi chứ không xin đi tắm. Nào ngờ, giờ nó đi mãi không về với ông bà, bố mẹ nữa”, cụ Lê xót xa.
 
 
my-ngy-tri-qua-b-minh-nh-ngi-mt-hn-ngi-bn-di-nh-ca-con.jpg
Đã mấy ngày trôi qua, bà Minh như người mất hồn ngồi bên di ảnh của con
 
Cách nhà em Th. gần 100m là gia đình nạn nhân Nguyễn Gia T. Căn nhà cấp 4 vốn bình yên nay phủ một màu tang tóc đau thương.
 
Được biết, T. là con đầu, sau T. còn 1 em trai chuẩn bị lên lớp 8. Chiều ngày 23/6, T. xin bố mẹ đi chơi nhưng lại ra sông Lam tắm cùng bạn. Đến khi T. gặp nạn, người dân báo về gia đình, những người thân trong gia đình T. như chết lặng.
 
Chị Lương Thị Minh (48 tuổi, mẹ nạn nhân T.) ngồi gào khóc bên bàn thờ con. Khi các thầy giáo đến thăm và đưa tờ giấy báo dự thi của T., chị Minh lại gào khóc.
 
Ở phía ngoài, anh Nguyễn Gia Sỹ (bố của T.) cũng gục trên bàn khóc con. Đôi mắt đỏ hoe, anh Sỹ nấc nghẹn: “Mới hôm qua mấy đứa còn ôn thi, học bài cùng nhau. Sao giờ con không đi thi với các bạn nữa, con ơi?!”.
 
 
c-l-y-l-ni-au-ln-nht-trong-i-ca-ng-s.jpg
Anh Sỹ gục xuống bàn khóc con
Một người hàng xóm của nam sinh T. cho hay: “Khi gia đình cháu T. nghe tin dữ, ai cũng bàng hoàng, không tin được vào tai mình. Mẹ cháu T. mấy ngày nay không ăn không ngủ, cứ mơ màng gọi tên con. Dân làng chúng tôi cũng đau xót lắm, T. ngoan ngoãn hiền lành, ai ngờ giờ cháu đã ra đi mãi mãi, nỗi đau này với bố mẹ cháu biết khi nào nguôi”.
 
Hè nào cũng tang thương
 
Ông Lưu Viết Hòa - Chủ tịch UBND xã Thanh Tường 0 cho biết, sau gần 1 ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể cuối cùng trong vụ 3 học sinh bị đuối nước thương tâm ở huyện Thanh Chương.
 
Theo ông Hòa, sau khi nhận được thông tin, để tìm kiếm các nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm này, các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ địa phương đã nỗ lực tìm kiếm tại khúc sông xảy ra đuối nước và dọc theo sông Lam.
 
hin-trng-ni-xy-ra-v-ui-nc-thng-tm.jpg
Hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm
Trước đó, như PNVN đã phản ánh, vào khoảng 18h30 ngày 23/6, do thời thiết quá oi bức nên người dân xã Thanh Tường ra sông Lam tắm mát. Đến chiều tối, khi mọi người đã lên bờ trở về nhà thì 3 em Nguyễn Thế H. (11 tuổi), Nguyễn Quang Th. (18 tuổi), Nguyễn Gia T. (18 tuổi) đều trú ở xóm 3, xã Thanh Tường, vẫn còn ở ngoài xa con sông và bị đuối nước.
 
"Sự việc xảy ra quá đau lòng đối với địa phương. Sau khi nhận được thông tin, ngay lập tức gần 200 người gồm lực lượng như công an, quân đội, dân quân tự vệ của địa phương đã nỗ lực tìm kiếm thâu đêm suốt sáng tại khúc sông xảy ra đuối nước và dọc theo sông Lam. Đây là vụ đuối nước xảy ra đầu tiên trên địa bàn, thật quá xót xa. Tuy nhiên, năm nào ở Nghệ An, báo đài cũng đưa tin xảy ra đuối nước ở trẻ, hè nào cũng tang thương”, ông Lưu Văn Hòa nói.
 
Tại gia đình nam sinh Nguyễn Gia T., sau khi hoàn tất hậu sự cho nạn nhân, đại diện Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã trao lại cho gia đình thẻ dự thi THPT Quốc gia 2019 của em. Tờ giấy mới tinh được cuộn lại, đặt bên cạnh di ảnh T. trên bàn thờ.
 
Có mặt hỗ trợ gia đình lo việc hậu sự cho em Nguyễn Quang Th., thầy Lê Xuân Hường buồn đau nói: "Sự việc quá bất ngờ và đau xót, ngay trước kỳ thi. Các giáo viên, Đoàn thanh niên nhà trường đang có mặt để hỗ trợ gia đình em trong lúc tang gia".
 
Trắng đêm tìm kiếm thi thể em Th., thầy Nguyễn Tiến Thắng - giáo viên chủ nhiệm của em - đã túc trực trên bờ sông. Không nói lời nào, thầy Thắng chỉ nhìn ra phía sông Lam, lặng đi trong nỗi đau, nỗi mất mát lớn. 
 
 
lnh-o-s-gdt-n-thm-hi-chia-bun-vi-gia-nh-cc-em-khng-may-b-cht-ui-trc-ngy-thi.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT thăm hỏi, chia buồn với gia đình các em không may bị đuối nước trước ngày thi
Trưa 24/6, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An - cùng đoàn công tác đến thăm hỏi gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ đuối nước. Có mặt tại đây, ông Thành thắp hương, thăm hỏi, động viên gia đình các em sớm vượt qua nỗi đau này.
 
Sáng nay (25/6), hàng ngàn thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Tờ giấy báo dự thi của em Th., em T. vẫn nằm gọn bên di ảnh. Cha mẹ các em như người mất hồn gào khóc thảm thiết gọi tên con: “Các bạn đi thi rồi con ơi, sao con còn nằm đó?!”.
 
Nỗi đau ấy, biết bao giờ mới có thể nguôi!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm