Về hưu, cho thuê nhà có phải nộp thuế?

21/04/2016 - 07:00
Với người cho thuê nhà, khoảng thuế thu nhập và thuế môn bài là bắt buộc. Còn thuế thu nhập cá nhân thì tùy theo khoản tiền thu được từ việc cho thuê để xem có phả đóng hay không.

Hỏi: Vợ chồng tôi là giáo viên nghỉ hưu, hiện có một số phòng trọ cho thuê, thu nhập được khoảng 10 triệu đồng/tháng. Đề nghị Báo PNVN cho biết, chúng tôi có được giảm trừ gia cảnh không hay vẫn phải nộp thuế thu nhập và thuế môn bài?

Đỗ Thanh Hương (Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 21 Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2007, thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế (quy định tại Điều 10 và Điều 11 của Luật Thuế TNCN) trừ các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế..., các khoản giảm trừ quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật Thuế TNCN.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN năm 2012, khoản 1, Điều 19 Luật Thuế TNCN được sửa đổi, bổ sung như sau: Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Vì ông bà không nói rõ lương hưu là bao nhiêu và có còn người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh hay không, nên chúng tôi không có đủ căn cứ để trả lời ông bà có phải nộp thuế TNCN không.

Ngoài ra, tại Điều 4, Nghị định 204/2013/NĐ-CP cũng quy định: "Miễn thuế khoán (thuế GTGT, thuế TNCN) năm 2013 và 2014 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân cung ứng suất ăn ca cho công nhân…". Nếu người thuê nhà của ông bà thuộc các đối tượng nêu trên thì ông bà làm việc với cơ quan thuế để được áp dụng theo nghị định này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm