Về hưu mới biết chồng là anh họ 3 đời

04/09/2017 - 20:35
Cách đây hơn một năm, trong một lần cả gia đình về quê ăn giỗ, vợ chồng tôi đã phát hiện ra một sự thật động trời. Điều đó có nghĩa là tôi và chồng tôi có quan hệ huyết thống 3 đời.

Chị Thanh Tâm kính mến!

Tôi năm nay 56 tuổi, quê gốc ở Bắc Ninh. Năm 8 tuổi, tôi theo mẹ li hương lên thành phố kiếm sống. Bố tôi mất sớm, mẹ một tay nuôi tôi ăn học nên người, có công việc ổn định. Đi làm được 2 năm thì tôi gặp ông nhà tôi. Chúng tôi kết hôn đúng vào ngày kỉ niệm 1 năm 8 tháng yêu nhau. Cuộc sống gia đình cứ thế trôi đi yên bình. Ở bên cạnh một người chồng hiểu và yêu thương vợ, con cái ăn học tử tế trưởng thành, đã có lúc tôi thấy thực sự mãn nguyện.

Nhưng cách đây hơn một năm, trong một lần cả gia đình về quê ăn giỗ, vợ chồng tôi đã phát hiện ra một sự thật động trời. Bà ngoại tôi có 2 đời chồng. Một thời gian sau khi người chồng đầu tiên mất vì chiến tranh, bà đã tái hôn và sinh ra mẹ tôi và các cô bác bây giờ. Còn con gái bà để lại nhà gia đình chồng cũ nuôi dưỡng năm ấy chính là mẹ chồng của tôi. Điều đó cũng có nghĩa là tôi và chồng tôi có quan hệ huyết thống 3 đời.

Thành thật mà nói cả 2 đều đã lớn tuổi, cũng đã không còn gần gũi vợ chồng một thời gian thế nhưng là vợ, là chồng, sống chung một nhà, ngày ngày đối diện khiến chúng tôi thật sự bối rối. Trước đây còn đi làm mà ngày nào ông ấy cũng về ăn cơm cùng vợ, còn bây giờ hai ông bà về hưu sống với nhau thì ông ấy cứ đi suốt. Bản thân tôi cũng sang chơi nhà hàng xóm và tham gia các hoạt động ở Hội nhiều hơn.

Tôi biết cứ như thế này thì không được nhưng không biết phải làm sao. Còn các con cháu tôi nữa. Tôi có nên nói cho chúng nó biết không? Xin chị cho tôi một lời khuyên.

Mộc Hòa (Hà Nội)

vc1.jpg
Vợ chồng chị khó nghĩ khi phát hiện hôn nhân cận huyết (Ảnh minh họa)


Chị Mộc Hòa thân mến!

Về mặt pháp lý cũng như luân lý, người có họ hàng 3 đời không được kết hôn với nhau. Tuy vậy, cần phải khẳng định rằng, lỗi của 2 vợ chồng chị là lỗi vô ý. Không người nào trong cuộc, đặc biệt là 2 vợ chồng chị, muốn điều này xảy ra cả.

 Tình nghĩa vợ chồng bao năm gắn bó hạnh phúc giờ rơi vào cảnh này khiến anh chị cảm thấy mâu thuẫn và khó xử. Nhưng anh chị cũng biết, không phải vô cớ người ta lại gọi vợ chồng là bạn đời - người bạn đồng hành đi trên đường đời. Ở tuổi này, có lẽ anh chị đang gần với cái nghĩa người bạn ấy hơn. Có gì là sai trái nếu những người có họ hàng với nhau tiếp tục sống chung dưới một mái nhà như những người bạn đồng hành sẻ chia?

 Sự việc đã xảy ra thì không quay lại được, cũng không thay đổi được. Sự ngại ngùng hay né tránh không giúp ích gì cho cuộc sống của anh chị, trái lại, nó tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến hạnh phúc hiện tại 2 người đang có.

Đối với vấn đề nói hay không nói với con cháu sự việc này hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn của anh chị. Anh chị có thể nói ra để tránh sai lầm lặp lại và vơi bớt nỗi trăn trở trong lòng hoặc cũng có thể im lặng để tránh cho những người có liên quan có thể gặp khó xử như anh chị hiện tại.

Chúc anh chị sớm tìm lại được sự thoải mái trong tinh thần!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm