‘Vết sẹo’ 100 năm của thế chiến thứ nhất nhắc nhở hòa bình thế giới

11/11/2018 - 22:19
Trong bài phát biểu kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (11/11), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhắc lại sự hy sinh của 10 triệu người lính, hàng triệu phụ nữ bị góa chồng và trẻ em bị mồ côi. Ông hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết cùng nhau "đấu tranh vì hòa bình".
lanh-dao-the-gioi-1.jpg
Lãnh đạo các quốc gia cùng phu nhân, phu quân đến Paris (Pháp) dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất

 

Khoảng 70 nhà lãnh đạo trên thế giới đã có mặt tại khu vực Khải Hoàn Môn ở Thủ đô Paris của Pháp để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Trong số các nhà lãnh đạo tham dự có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel…
 
Buổi lễ diễn ra tại Khải Hoàn Môn ở Paris. Đây là sự kiện tâm điểm của thế giới nhằm tưởng niệm các binh lính thiệt mạng trong cuộc chiến tranh thế giới 1914-1918 cũng như kỷ niệm thời khắc Hiệp định đình chiến được ký kết ở Đông Bắc nước Pháp ngày 11/11/1918.
 
Trong bài phát biểu kéo dài 20 phút trước các nhà lãnh đạo thế giới, Tổng thống Pháp Macron đã nhắc lại sự hy sinh của 10 triệu người lính, hàng triệu phụ nữ bị góa chồng và trẻ em bị mồ côi. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cùng nhau dựng xây hòa bình. Tổng thống Pháp nêu rõ: "Cùng nhau, chúng ta có thể ngăn chặn các mối đe dọa: Bóng ma của sự ấm lên toàn cầu cũng như sự tàn phá môi trường, nạn đói nghèo, bệnh tật, sự bất bình đẳng và thiếu tri thức".
 
dieu-binh.jpg
Lễ diễu hành, diễu binh ở Paris

  

Bên cạnh đó, Tổng thống Macron cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo không quên cuộc chiến dù cách đây 100 năm song "vết sẹo" của nó vẫn còn lưu lại hiện nay. Ước tính, cuộc chiến thế giới lần thứ nhất đã cướp đi sinh mạng của hơn 18,6 triệu người và khiến khoảng 60 triệu người bị thương. Số tiền mà các nước tham chiến chi phí cho cuộc chiến lên tới con số 85 tỷ USD.
 
Trước khi diễn ra sự kiện, Tổng thống Macron đã dành một tuần tham quan các thị trấn và các khu vực từng là nơi diễn ra các trận chiến ở miền Bắc nước Pháp. Trong chuyến đi này, ông cảnh báo sự nguy hiểm của việc chủ nghĩa dân túy trỗi dậy ở châu Âu, coi đây là mối đe dọa đối với khu vực.
 
cac-nguyen-thu-quoc-gia-3.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Tổng thống Macron đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm Thế chiến 1 ở thị trấn Compiègne (Pháp)

 

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức đã tham dự một buổi lễ mang tính biểu tượng tại khu rừng Rethondes, thành phố Compiegne, cách Paris 60 km về phía Bắc. Hai lãnh đạo khánh thành tấm bảng kỷ niệm tại nơi chứng kiến lễ ký kết hiệp ước đình chiến giúp chấm dứt chiến tranh lần thứ nhất.
 
thu-tuong-duc-angela-merkel-2.jpg
Sự thân mật giữa hai nhà lãnh đạo Pháp - Đức

 

Cả hai nhà lãnh đạo tỏ ra thân mật, thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia một thời đối địch. Ông Macron là đồng minh thân cận nhất của bà Merkel ở châu Âu vào thời điểm này và được cho là sẽ trở thành nhà lãnh đạo quan trọng nhất Liên minh châu Âu (EU) sau khi bà Merkel tuyên bố rút lui vào năm 2021.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm