Vết trượt dài của 1 cử nhân sư phạm

09/10/2016 - 06:30
Có 1 người từng là “thần tượng” của rất nhiều em học sinh lớp dưới, từng tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng khá, từng có gia đình yên ấm; Thế nhưng, bây giờ người ấy đang phải đứng trước vành móng ngựa vì tham gia đường dây buôn bán ma túy.
anh-minh-hoa-ks.jpg
1- Người dân sống ở xã Tà Cạ, huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), thường phải lo chạy ăn từng bữa. Cuộc sống ở xã “đặc biệt khó khăn” này khốn khó đủ đường nên việc học hành của con em nơi đây thường lỡ dở. Chính vì thế, việc Hạ Bá Hùa (SN 1989) tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng khá trở thành chuyện hiếm ở xã vùng biên này.

Hùa sinh ra trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em. Dù gia đình rất khó khăn nhưng từ bé, Hùa đã ham học và học rất giỏi. Nếu bạn bè cùng trang lứa chỉ đến trường “cho biết cái chữ” rồi bỏ học sớm thì Hùa đã ý thức được rằng, chỉ có cái chữ mới thay đổi được cuộc đời. Không những thế, Hùa còn nuôi mộng ước đẹp là sẽ trở thành một thầy giáo, mang cái chữ về bản làng để xua bớt khó khăn.

Xác định được mục tiêu nên Hùa rất chăm chỉ học hành và đạt được những thành tích đáng nể. Hùa từng là học sinh giỏi của huyện và nhiều lần còn đạt học sinh giỏi tỉnh. Với học lực khá nên năm 2009, Hùa chẳng mấy khó khăn để trở thành sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Không phụ công bố mẹ nuôi dưỡng và niềm tin yêu của mọi người dành cho mình, thành quả sau 4 năm học đại học là tấm bằng loại khá dành cho chàng trai người dân tộc Mông này.

Có tấm bằng dắt lưng, Hùa trở về quê xin việc và cũng là để thực hiện ước mơ đã ấp ủ bấy lâu. Trớ trêu thay, Hùa nộp hồ sơ vào nhiều nơi nhưng vẫn không xin được việc. Mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng chàng cử nhân thất nghiệp đành lập gia đình. Ước mơ trở thành thầy giáo cũng tan dần theo năm tháng bởi cuộc sống “cơm, áo, gạo, tiền” mà vợ chồng Hùa phải đối diện. Xin bố mẹ được ít vốn, vợ chồng Hùa mở quán tạp hóa nhỏ ngay đầu xã. Vợ bán hàng, còn Hùa thường xuyên sang Lào “đánh hàng” về để vợ bán.

2- Nhờ chịu thương chịu khó nên vợ chồng Hùa cũng kiếm được đồng ra đồng vào để trang trải cho cuộc sống yên ấm. Thế nhưng, số phận trêu người, khi đã an phận với cuộc sống, chờ đợi một đứa con thì vợ chồng Hùa nhận được tin dữ. Vợ Hùa là Hờ Y Zếnh vợ bị u nang cả 2 buồng trứng. Tốn rất nhiều tiền chữa trị nhưng căn bệnh ngày một nặng. Bác sĩ cho biết, muốn có con, Zếnh phải được phẫu thuật. Chi phí cho 1 ca phẫu thuật rất lớn, vợ chồng Hùa không thể lo nổi. Thương vợ nhưng không còn cách nào khác, Hùa đành bất lực đưa vợ về quê.

Về nhà, Hùa tích cực kiếm tiền với hy vọng sau này có đủ tiền sẽ đưa vợ đi phẫu thuật. Đúng lúc đang “khát” tiền hơn bao giờ hết, tình cờ Hùa quen một người đàn ông tên Khăm (người Lào). Sau khi biết được hoàn cảnh của Hùa, người bạn mới quen tỏ ra cảm thông. Khăm chỉ cho Hùa cách kiếm được nhiều tiền là… buôn ma túy. Khăm bảo, sau mỗi phi vụ thành công, hắn sẽ trả cho Hùa 2.000 USD. Biết là phạm pháp nhưng vì khoản tiền quá lớn nên Hùa đã không thể cưỡng lại. Chuyến hàng đầu tiên trót lọt, Hùa nhận đủ số tiền 2.000 USD. Có số tiền lớn, Hùa lập tức đưa vợ xuống bệnh viện làm phẫu thuật. Tuy nhiên, do khối u để lâu quá lớn, vợ Hùa phải cắt bỏ buồng trứng, đồng nghĩa với việc hy vọng sinh con của vợ chồng Hùa bị dập tắt.

Cũng trong lần đi viện này, Hùa tình cờ gặp Hoàng Văn Quang (SN 1973), trú tại xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Thấy Quang có hoàn cảnh khó khăn, người thân cũng bị bệnh tật nên Hùa đã “chia sẻ” kinh nghiệm kiếm tiền. Trong cơn túng quẫn, Quang cũng nhanh chóng gia nhập đường dây buôn ma túy. Sự phối hợp giữa “bộ 3” Khăm, Hùa và Quang trong 3 phi vụ đầu rất thành công. Đến vụ thứ 4 diễn ra vào ngày 19/8/2015, khi Hùa giao 4 bánh heroin cho Quang thì bị cơ quan công an bắt quả tang. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, Hùa và Quang đã thực hiện 4 lần mua bán với tổng số 20 bánh heroin có trọng lượng 7kg.

3- Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên sơ thẩm xét xử Hạ Bá Hùa và Hoàng Văn Quang về tội “Buôn bán ma túy”. Trước vành móng ngựa, Hùa và Quang đều thành khẩn khai nhận quá trình phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Hùa nói “vì thương vợ bệnh tật, lại không có tiền phẫu thuật nên bị cáo đã làm liều”. Với lý do đó, Hùa liên tục xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm có cơ hội trở về chăm sóc vợ, chăm mẹ già…

1_ks.jpg
Hạ Bá Hùa (áo trắng) và Hoàng Văn Quang trước vành móng ngựa

Khi được nói lời sau cùng, Hùa nhìn xuống người vợ tội nghiệp của mình đang nước mắt giàn giụa và dặn: “Không có chồng ở nhà, vợ nhớ tự chăm sóc bản thân mình nhé”. Zếnh khẽ gật đầu rồi lại ôm mặt khóc. Với số lượng ma túy rất lớn mà 2 bị cáo đã buôn bán, HĐXX tuyên phạt Hạ Bá Hùa và Hoàng Văn Quang mức án tử hình.

Điều 194, Bộ luật Hình sự quy định về “Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý”:

Khoản 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

  1. b) Heroin hoặc cocain có trọng lượng từ một trăm gram trở lên;

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm