Vi khuẩn lây qua đường tình dục có gây viêm khớp?

04/11/2019 - 15:05
Gần đây, nhiều người hoang mang vì có thông tin một số vi khuẩn lây qua đường tình dục có thể gây viêm khớp. Thực hư điều này thế nào?
Chị Huỳnh Ngọc Hoa (38 tuổi, Bắc Ninh) bị viêm âm đạo và đã chữa khỏi được hơn hai tháng nhưng sau đó chị lại phát hiện bị viêm khớp và thường xuyên bị nhức mỏi khi quan hệ tình dục. Chị cho rằng hai bệnh này hoàn toàn liên quan đến nhau, bởi gần đây nghe nói vi khuẩn gây viêm âm đạo có thể gây viêm khớp do hiện các vi khuẩn có thể biến đổi gây ra những bệnh khác nhau. Ví dụ như thông tin lan truyền gần đây nhất là virus sốt xuất huyết có thể gây viêm cơ tim. Chị Hoa vô cùng hoang mang, không biết thực hư thế nào.
 
Vi khuẩn lây qua đường tình dục không gây viêm khớp.  
 
Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải Vân - Phó khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, viêm âm đạo do nhiều tác nhân gây ra, thường do các vi sinh vật như nấm Candida, trùng roi Trichomonas, vi khuẩn cơ hội, trong đó chủ yếu là Gardnerella vaginalis, vi khuẩn kị khí, các vi khuẩn Gram âm, Gram dương như liên cầu, tụ cầu, Escherichia coli...
 
Viêm âm đạo cũng có thể do các tác nhân như lậu cầu, Chlamydia trachomatis làm thay đổi môi trường và pH âm đạo, làm giảm hoặc tiêu diệt các vi khuẩn lành tính ở âm đạo, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Ngoài ra, việc thường xuyên mặc đồ bó sát, đồ lót không sạch sẽ, sử dụng các loại thuốc xịt, thuốc tẩy, dung dịch vệ sinh cũng là những nguyên nhân gây bệnh.
 
Khi gặp các bệnh lý xương khớp, chị em nên thử quan hệ tình dục vào những thời điểm ít đau, ít cứng khớp nhất trong ngày và nên dùng thuốc giảm đau trước 1 giờ. Ảnh minh họa
 
 
Viêm đa khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây nên, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô trong chính cơ thể. Bệnh gây viêm (đỏ, sưng) dẫn đến đau, xơ cứng và sưng khớp, phần lớn là khớp tay, khớp lưng, khớp bàn chân và khớp gối. Viêm khớp dạng thấp không chỉ phá hủy làm tổn thương đến hệ khớp của cơ thể mà có thể làm tổn thương đến cả hệ thống cơ thể bao gồm da, mắt, phổi, tim và mạch máu.
 
Về cơ bản, viêm khớp được cho là do sự tương tác giữa các yếu tố di truyền, môi trường, hormone, miễn dịch và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, các yếu tố về kinh tế xã hội, tâm lý và lối sống cũng ảnh hưởng đến khớp, chẳng hạn như thói quen hút thuốc lá, uống cà phê, tiếp xúc silicon. Tuy không phải bệnh gây chết người nhưng nếu viêm khớp dạng thấp điều trị không kịp thời thì có thể làm giảm tuổi thọ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.
 
“Vì thế vi khuẩn lây qua đường tình dục không gây viêm khớp. Vi khuẩn gây bệnh đường sinh dục và viêm khớp không liên qua đến nhau”, bác sĩ Lê Thị Hải Vân khẳng định.
 
Theo thống kê, có đến 1/3 số phụ nữ có biểu hiện triệu chứng viêm âm đạo trong cuộc đời. Bệnh có thể xảy đến với phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là trong độ tuổi sinh sản. Vì vậy không thể nói rằng họ đều có khả năng bị viêm khớp.
 
Trong trường hợp viêm khớp mà bị nhức mỏi khi quan hệ tình dục là do bệnh viêm khớp gây đau và hạn chế cử động gây trở ngại cho hoạt động tình dục dẫn đến hậu quả là người bệnh chán nản, trầm cảm, không còn bận tâm đến tình dục nữa. Đôi khi thuốc chữa viêm khớp cũng là nguyên nhân làm cho người bệnh giảm ham muốn tình dục, gây khô âm đạo.
"Khi gặp các bệnh lý xương khớp, chị em nên thử quan hệ tình dục vào những thời điểm ít đau, ít cứng khớp nhất trong ngày và nên dùng thuốc giảm đau trước 1 giờ. Tùy theo vị trí khớp đau, nên thay đổi tư thế tình dục theo hướng dẫn của chuyên viên về liệu pháp tình dục có thể tạo được sự dễ dàng hơn. Chị em có thể dùng gối, chăn mềm đặt dưới phần lưng, mông để tránh bị đau khi quan hệ", bác sĩ Hải Vân khuyến cáo. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm