Vì một Tiểu vùng Mekong kết nối, hội nhập, thịnh vượng, bền vững

30/03/2018 - 19:42
Chiều tối 30/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các nước thành viên đồng chủ trì Phiên toàn thể Đối thoại chính sách của Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS. Đây là một sáng kiến quan trọng của Việt Nam được các nước ủng hộ.
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tai-gms-6-2a.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


Phát biểu tại phiên đối thoại, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Tiểu vùng Mekong mở rộng GMS là khu vực rộng lớn với số dân 340 triệu người, bao gồm 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan, Việt Nam và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc với tổng quy mô GDP lên đến hơn 1.300 tỷ USD. Một tầm nhìn mới cho hợp tác GMS trong tương lai sau 2022, đó là một tiểu vùng Mekong kết nối, hội nhập, phát triển bền vững, thịnh vượng và hài hòa cần được định hình ngay từ lúc này. 

Thủ tướng nhấn mạnh để xây dựng một khu vực GMS thịnh vượng, bền vững và hội nhập, các quốc gia GMS cần bảo đảm sự phát triển bền vững và hài hoà. Theo đó, tăng trưởng nhanh nhưng phải gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong quý báu. Mỗi kế hoạch phát triển quốc gia, hoạt động đầu tư, kinh doanh hay chương trình hợp tác GMS, CLV cần bảo đảm sự hài hòa, cân bằng lợi ích của các bên, chính phủ, doanh nghiệp, người dân.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định quyết tâm của Việt Nam xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế, pháp luật chuẩn mực, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội bình đẳng cho các thành phần kinh tế. Thủ tướng cho rằng hai nguồn lực quan trọng cho phát triển trong giai đoạn mới chính là phát huy tốt nội lực của mỗi nền kinh tế và khai thác hiệu quả những tiến bộ, đột phá của khoa học công nghệ. Những nguồn lực trên sẽ đem lại xung lực mới cho sự phát triển của GMS trong giai đoạn tới.
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-tai-gms-6-1a.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị


Việt Nam cũng áp dụng nhiều quy định ưu đãi dành cho đầu tư công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều việc làm… Chính phủ Việt Nam ưu tiên các hình thức hợp tác kinh tế xuyên biên giới khác; ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực có trình độ kỹ năng và năng lực thích ứng; hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm và bền vững. 

Tại Diễn đàn, các đại biểu khẳng định vị trí chiến lược của các quốc gia GMS trong tổng thể phát triển và thịnh vượng chung của Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Các phát biểu đều đánh giá cao tốc độ phát triển của khu vực GMS, cho rằng với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng, lên tới 6,1 %/năm vừa qua, trong tương lai không xa, Tiểu vùng sông Mekong có thể trở thành một trong những vùng đất có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

thu-tuong-campuchia-1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen


Các đại biểu cũng nhất trí, nhịp độ phát triển hiện nay của tiểu vùng này có thể được nâng cao hơn nữa, thông qua tăng cường đối thoại, hợp tác và phối hợp trong các mục tiêu phát triển. Các doanh nghiệp, các tổ chức phát triển quốc tế và khu vực có vai trò quan trọng, quyết định trong thực hiện thành công các mục tiêu về đẩy mạnh phát triển khu vực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm