Vì sao bài tập thể dục 30 phút thiết kế chỉ dành riêng cho phụ nữ?

17/08/2019 - 08:00
Rất nhiều loại hình tập thể dục, nhiều phòng tập thể dục mở ra, cả nam và nữ cùng tập chung. Nhiều môn thể dục không phân biệt nam nữ. Nhưng riêng bài tập thể dục 30 phút của Câu lạc bộ Curves trên toàn cầu lại xây dựng chỉ dành riêng cho phụ nữ mà thôi. Vì sao?

Để hiểu được phụ nữ, có khi mất cả đời, có khi phải đọc ngàn trang sách, có khi phải trả giá vô cùng lớn… Nhưng nhiều người vẫn phải ngửa mặt lên trời và hỏi: Phụ nữ là giống loài gì?

Vậy mà Chuỗi Câu lạc bộ thể dục 30 phút dành cho nữ Curves đã làm được điều đó trong lĩnh vực thể dục dành cho chị em, với những quy định vô cùng… kỳ lạ.

Ba không và những lý giải vô cùng hợp lý

Chỉ tập 30 phút, phòng tập không gương, không đàn ông và không trang điểm… Đó là những gì mà Curves nhấn mạnh đối với các học viên khi tham gia vào chuỗi câu lạc bộ của mình trên toàn cầu.

Bởi nếu đặt phụ nữ trong một căn phòng đầy gương, họ sẽ không ngừng ngắm nghía bản thân và tìm ra khuyết điểm trên cơ thể mình, để rồi từ đó tự ti, xấu hổ…và bài tập 30 phút có thể kéo dài lên 3 tiếng!

Bởi nếu phòng tập có đàn ông, ở đó người phụ nữ sẽ bị phân tán vô cùng, lo sợ những khuyết điểm của mình lọt vào cặp mắt cú vọ của cánh mày râu. Còn đâu sự tập trung hoàn hảo?

Bởi nếu trang điểm, người phụ nữ sẽ lo lắng, mồ hôi và vận động mạnh sẽ làm chảy lem nhem macara, mất đi sự xinh đẹp. 

21.jpg
11.jpg

Không, bước vào phòng tập của Curves, bạn sẽ không có cơ hội để“thở”, để nhìn người xung quanh, để thong thả luyện tập trong vòng 30 phút. Ở đây, bài tập tính bằng giây. Một máy tập, bạn chỉ được phép tập trong vòng 30 giây mà thôi! Sau đó bạn phải thêm 30 giây để phục hồi rồi lại ngồi tiếp vào một máy tập khác. Cứ thế, một buổi tập, các học viên phải xoay vòng đủ 12 máy trong 2 lần, cộng với 5-7 phút để giãn cơ. Lúc đó cũng là lúc hoàn thành bài tập, hết trọn vẹn 30 phút ngắn ngủi.

Trong vòng 30 phút đó, HLV luôn phải sát sao từng học viên, không để họ có được phút giây nào ngơi nghỉ, luôn hô hào đốc thúc toàn lớp học. Vậy thì cần gì gương, cần gì đàn ông và cần gì trang điểm?

Điểm mạnh của bài tập 30 phút dành cho nữ: 12 máy kháng thủy lực

Để xây dựng bài tập dành cho nữ, những sáng lập viên đã chú trọng vào các bài tập luyện tập sức mạnh, luyện tập tim mạch và nhóm cơ cùng 1 lúc. Bạn phải trải qua 5 bước, gồm Khởi động - Luyện tập tim mạch - Luyện tập sức mạnh - Thả lỏng - Giãn cơ.

31.jpg

Một bài tập 30 phút, các học viên phải trải qua 12 máy tập kháng thủy lực được thiết kế dành riêng cho nữ, phù hợp với sức khỏe, tầm vóc của từng người và đủ để đốt cháy 500 calories trongvòng 30 phút.

Curves cũng đã có những nghiên cứu khoa học về các máy móc này trước khi đưa ra sử dụng đại trà. Theo đó, Phòng Thí nghiệm và Dinh dưỡng trong thể dục thể thao Mỹ đã đánh giá toàn diện vận động học và cơ sinh học của các thiết bị tập thể dục của Curves.

Việc phân tích này liên quan đến sự đánh giá để cải thiện điều kiện làm việc và hoạt động hiệu quả hơn của nhóm cơ thích hợp, chức năng, và các đặc tính cơ học; thực hiện bởi chuyên viên vật lý trị liệu, chuyên viên cơ sinh học, huấn luyện viên thể thao, các chuyên gia thể lực chính quy.

Kết quả cho thấy, các thiết bị của Curves hoạt động an toàn và hiệu quả tới các nhóm cơ mục tiêu; chứng minh việc thực hiện theo các bộ động tác chuẩn trong những khoảng thời gian luyện tập 30 giây sẽ sinh ra cường độ tương đương cường độ luyện tập sức mạnh (thông thường tối đa khoảng 40-75% của mỗi động tác).

Điều này ở trong mức độ khuyến cáo theo các hướng dẫn về luyện tập sức mạnh của Hiệp hội Sức khỏe và Điều tiết toàn quốcvà Hiệp hội Đại học Y học thể thao Mỹ.

Ngoài ra, phân tích bài tập Curves đã cho thấy cường độ luyện tập và giá trị năng lượng tiêu hao đạt chuẩn về hướng dẫn tập luyện để tăng cường sức khỏe.

Câu lạc bộ thể dục 30 phút dành cho nữ  Curves được thành lập từ năm 1992 tại Mỹ và đến nay đã hiện diện trên 85 quốc gia với hơn 5 triệu thành viên. Curves đã trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc thể hình và sức khỏe cho phụ nữ. Với bài tập thể dục 30 phút dành cho nữ, Curves giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng cân đối bằng việc tạo ra những bài tập nhanh chóng, hào hứng và dễ dàng.

Tại Châu Á, Curves có hơn 2000 CLB phục vụ tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, TrungQuốc, Phillipines.

Hiện Curves đang tìm kiếm nhà đầu tư nhượng quyền tại các tỉnh thành khác để nâng tổng số 100 CLB trong 3 năm tới, mỗi thành phố nhỏ chỉ có 1 cơ hội sở hữu quyền kinh doanh này. 

 

41.jpg
 “Mỗi ngày đứng ngắm mình trong gương và tự hỏi bản thân đủ điều. Cảm thấy buồn khi sở hữu vóc dáng không mấy thon gọn. Chỉ vì sự nhất thời không kiềm chế được sự hấp dẫn của đồ ăn mà đã nên cơ sự này, sau đó cảm thấy ghét bản thân mình. Than trời trời không thấu, than đất đất không nghe. Chỉ trách thân phận lười này mà thôi! Nhưng không sao trời không thấu đất không nghe nhưng đã có Curves lắng nghe và thấu hiểu…” – Học viên Nguyễn Võ Phương Thảo chia sẻ sau khi giảm 18.8kg. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm