Vì sao Báo cáo Hạnh phúc xếp Phần Lan đứng đầu thế giới?

16/03/2018 - 11:10
Phần Lan được chính thức xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới với các tiêu chí: ổn định nhất, an toàn nhất, chính phủ điều hành tốt nhất thế giới, tỷ lệ tham nhũng thấp nhất, xã hội tiến bộ nhất, cảnh sát, hệ thống ngân hàng tin cậy nhất…
Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2018 của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, với 5,5 triệu dân mà 150 năm trước đây từng trải qua nạn đói cuối cùng của châu Âu, thế mà nay Phần Lan đã đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

phan-lan-2.jpg
Nụ cười hạnh phúc nở trên môi mọi người


Quốc gia Bắc Âu này trở thành một nơi lý tưởng để sinh sống. Mọi người có thể an toàn đi lại một mình trong các công viên hay phương tiện công cộng vào bất cứ giờ nào ở Phần Lan. Cứ 12 chiếc ví bị cố tình bỏ quên ở thủ đô Helsinki thì có 11 chiếc được trả lại cho chủ nhân, theo một cuộc thử nghiệm về tính trung thực toàn cầu. Xếp hạng cao của Phần Lan trong báo cáo của LHQ còn dựa trên sự hạnh phúc của những người nhập cư sống tại nước này.

 
phan-lan-6.jpg
Màu xanh bình yên của thủ đô Helsinki

 
Thủ đô Helsinki có nguồn nước máy sạch nhất trong số các thành phố lớn trên thế giới và nước này có tỷ lệ rừng cao hơn bất kỳ nước nào ở châu Âu và đứng thứ 11 trên thế giới. Gần 2/3 lượng điện của nước này được sản xuất từ các năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hạt nhân. Mục tiêu của Phần Lan là đến năm 2020, 38% nguồn năng lượng của nước này đến từ nhiên liệu tái chế.

Theo Báo cáo về Khoảng cách Giới Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Phần Lan nằm trong tốp ba những nước đạt bình đẳng giới cao, chỉ sau Iceland và Na Uy. Phần Lan còn là một trong 5 quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trường cao nhất.

phan-lan-3.jpg
Những ông bố Phần Lan luôn gần gũi con cái, gia đình


Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Phần Lan là quốc gia duy nhất trên thế giới có các ông bố dành nhiều thời gian cho con hơn cả các bà mẹ. Cụ thể, khoảng thời gian chênh lệch này là 8 phút mỗi ngày. Đây là sự chênh lệch không lớn nhưng lại là thành quả mà chưa quốc gia nào có được. Người Phần Lan tin rằng người cha đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ em. Vì thế, chính phủ nước này cho phép mỗi năm các ông bố được nghỉ tới 9 tuần để chăm sóc con trong khi họ vẫn được hưởng 70% lương.

phan-lan-1.jpg
Cùng chăm sóc, vui chơi cùng con

 

Với một nền kinh tế phát triển, GDP bình quân đầu người lên tới hơn 43.000USD/năm, Phần Lan có một hệ thống phúc lợi xã hội thuộc hạng tốt nhất thế giới. Nhằm khuyến khích các gia đình sinh con và cải thiện nền dân số già của mình, Phần Lan đưa ra rất nhiều chính sách để giúp đỡ những cặp vợ chồng. Các cặp đôi khi sinh con ở đất nước này cơ bản không phải lo lắng về các chi phí y tế. Nếu không có biến chứng, các mẹ bầu có thể được thăm khám từ 11 đến 15 lần trước khi sinh hoàn toàn miễn phí và chi phí sinh con cũng không đáng kể.

phan-lan-5.jpg
Quê hương của ông già Noel


Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Phần Lan rất thấp, chỉ 2,1 trên 1.000 ca sơ sinh, bằng 1/4 so với tỷ lệ trung bình ở châu Âu và 1/3 so với Mỹ. Tuổi thọ trung bình của người dân Phần Lan rất cao, 78 tuổi với nam giới và 84 tuổi với nữ giới.

phan-lan-4.jpg
Các vật dụng thiết yếu trong “chiếc hộp em bé” được tặng cho các bà mẹ sinh con


Trong suốt 8 thâp kỷ qua, các bà mẹ khi sinh con đều được Chính phủ Phần Lan tặng một “chiếc hộp em bé”, trong đó có đầy đủ đồ dùng cần thiết cho em bé như quần áo, đồ vệ sinh... Những đứa trẻ ngay khi sinh ra đã được hưởng trợ cấp 100 euro/tháng, từ con thứ 3 là 141 euro/tháng và từ con thứ 5 trở lên sẽ là 182 euro/tháng. Khoản tiền này được cung cấp cho đến khi đứa trẻ 17 tuổi. Với chế độ phúc lợi xã hội tập trung vào sự phát triển của trẻ nhỏ, liên tục trong nhiều năm qua, Phần Lan được bầu chọn là đất nước lý tưởng nhất cho các bà mẹ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm