Vì sao đã vào giữa hè nhưng số bệnh nhân bị sởi vẫn cao?

11/06/2019 - 17:26
Thông thường, bệnh sởi bùng phát mạnh vào mùa Đông Xuân nhưng hiện đang giữa hè nhưng số bệnh nhân bị sởi vẫn tăng cao.

Ngày 11/6, TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận khoảng 70 ca sởi, trong đó có cả những trường hợp biến chứng nặng. Những ngày gần đây, số ca mắc bệnh sởi vẫn chưa có xu hướng giảm. Qua khai thác tiền sử, hầu hết người bệnh cho biết chưa tiêm vaccine hoặc mới tiêm mũi 1, chưa tiêm nhắc lại mũi 2 vaccine phòng sởi.

Bác sĩ Cường cũng cho biết, không chỉ trẻ em, số bệnh nhân sởi người lớn cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, độ tuổi mắc sởi nhiều từ 25 đến 35 tuổi.

 

img0076.jpg
Phụ huynh cần cho trẻ tiêm vaccine để phòng bệnh

Còn theo TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, số bệnh nhân bị sởi cũng có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận từ 3 đến 4 trường hợp bị sởi phải nhập viện, trong đó hầu hết là trẻ em chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi.

Các chuyên gia cho biết, số ca mắc sởi năm nay tuy chưa đột biến như năm 2014, nhưng diễn biến của dịch thì có thể nói là bất thường. Bởi hiện đã vào giữa hè mà số ca mắc vẫn cao, trong khi bệnh sởi thường bùng phát vào mùa Đông Xuân.

Ngoài lý do thời tiết, một trong những nguyên nhân khiến bệnh sởi tăng là việc tiêm vaccine phòng bệnh đang bị coi nhẹ. Nhất là sau khi xảy ra một số sự cố liên quan đến vaccine “5 trong 1” trong thời gian qua khiến người dân lo lắng. Một số phụ huynh lo sợ, cho con tiêm vaccine dịch vụ. Một số khác cho con dừng tiêm dẫn đến bệnh sởi tăng cao.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019 do Bộ Y tế tổ chức ngày 11/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, số trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Madagascar khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều quốc gia trước đây đã công bố loại trừ bệnh sởi. Còn tại Việt Nam, bệnh sởi cùng các bệnh như viêm màng não, viêm não Nhật Bản B... đều có xu hướng gia tăng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, hiện các bệnh đã có vaccine phòng bệnh như sởi, viêm não nhật bản... nên người dân cần phải đưa trẻ đi tiêm phòng hạn chế dịch bệnh bùng phát. Các đơn vị tiêm chủng thực hiện nghiêm túc an toàn tiêm chủng, sàng lọc thật kỹ tiền sử của trẻ và khi có tai biến xảy ra thì cần xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm