Vì sao dải ruy băng đỏ gắn với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS

30/11/2016 - 13:00
25 năm sau khi ra đời, dải ruy băng đỏ đã trở thành biểu tượng quốc tế của việc nâng cao nhận thức và sự ủng hộ dành cho những người đang sống với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Năm 1991, 10 năm sau khi thế giới phát hiện ra căn bệnh AIDS do virus HIV gây ra, một nhóm 12 nghệ sĩ đã tập hợp lại để thảo luận về một dự án nghệ thuật nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về HIV/AIDS. Họ là những nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà làm phim, nhà thiết kế cùng ngồi lại với nhau trong một phòng triển lãm mỹ thuật tại New York's East Village để thảo luận.

Những nghệ sĩ này đưa ra một ý tưởng sau này đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng: dải ruy băng đỏ, biểu thị sự ủng hộ và hỗ trợ dành cho những người sống chung với HIV/AIDS.

1.jpg
 Dải ruy băng đỏ ra đời từ ý tưởng của một nhóm nghệ sĩ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh HIV/AIDS.

Trong thời kỳ mà HIV/AIDS bị kỳ thị sâu sắc và những người bị nhiễm bệnh phải chịu đựng sự đau khổ, sợ hãi một cách bí mật, những nghệ sĩ này muốn tạo ra một biểu tượng kêu gọi tình thương yêu, lòng trắc ẩn của cộng đồng dành cho những người đang sống và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Lấy cảm hứng từ những dải ruy băng vàng treo trên các ngọn cây biểu hiện sự ủng hộ dành cho quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến vùng Vịnh, màu đỏ được chọn bởi nó thể hiện sự mạnh mẽ, rõ ràng, mặt khác biểu thị cho nhiệt huyết đến từ con tim và tình yêu. Hình dạng được chọn đơn giản để nó dễ dàng được tạo ra và sao chép sao cho mọi người đều có thể tự làm được.

Trong những ngày đầu tiên, những nghệ sĩ tạo ra dải ruy băng đỏ phân phát chúng xung quanh những điểm biểu diễn nghệ thuật và rạp hát ở New York (Mỹ). Ban đầu, những dải ruy băng được chú thích tại sao chúng được đeo, nhưng cuối cùng thì những dòng chú thích được loại bỏ vì ý nghĩa biểu tượng của nó đã trở nên thông dụng.

4.jpg
 Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12
2.jpg
Qua thời gian, nó trở thành biểu tượng quốc tế trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ. 

Tuần đầu tiên sau khi ý tưởng dải ruy băng đỏ được hình thành, những ngôi sao điện ảnh thế giới bắt đầu mang chúng đến những buổi lễ trao giải nổi tiếng như Oscar... và nói về sự quan trọng của những dải ruy băng này. Những phương tiện truyền thông cũng tuyên truyền rộng rãi trong các trương trình của họ nên chỉ trong một thời gian ngắn, dải ruy băng đỏ đã trở thành biểu tượng được nhiều người biết đến.

Một năm sau khi ra đời, tại buổi hòa nhạc Freddie Mercury Tribute được tổ chức ở sân vận động Wembley, London (Anh) vào lễ Phục sinh, hơn 100.000 dải ruy băng đỏ đã được phát cho các khán giả. Dải ruy băng đỏ tiếp tục là một biểu tượng mạnh mẽ cho nỗ lực nâng cao nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm