Vì sao giới trẻ Mỹ giảm tìm việc làm thêm mùa hè?

13/07/2018 - 06:00
Công việc mùa hè từng được coi là một nghi thức trưởng thành cho thiếu niên Mỹ. Đó là thời gian tập sự cho việc sắp trở thành người lớn. Nhưng trong vài thập kỷ qua, thanh thiếu niên Mỹ làm thêm mùa hè dần ít đi: Mùa hè năm 1978, 60% thanh thiếu niên tìm việc làm. Còn hè năm 2017, con số này chỉ là 35%.
Tại sao thanh thiếu niên Mỹ lại ngừng tìm kiếm công việc mùa hè? Câu trả lời là: Trẻ em đang trở nên lười biếng hơn.
 
Tuy nhiên, một câu trả lời có vẻ chính xác hơn chính là thanh thiếu niên không có nhiều thời gian vào mùa hè, họ phải dành thời gian ở trường học cho dù đã vào hè. Thời gian gần đây rất nhiều phụ huynh đã lên tiếng về việc, thanh thiếu niên phải dành quá nhiều thời gian cho việc tiếp nhận giáo dục, họ phải học liên tục ở các trường trung học và để có thể được chọn vào các trường đại học mong muốn, họ phải học thêm các lớp hè.
 
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông và đăng ký vào đại học trong thời gian vừa qua đã tăng lên 25%, điều này làm giảm tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thiếu niên vào mùa hè.
Ngày càng có nhiều thanh thiếu niên Mỹ không tìm việc làm thêm trong mùa hè. Ảnh minh họa

 

Theo giới chức Mỹ, với những đòi hỏi khó khăn hơn ở trường trung học và áp lực lớn hơn để vào đại học, các lớp hè là một giải pháp mới. Tỷ lệ học sinh từ 16 đến 19 tuổi ghi danh học hè đã tăng gấp 3 lần trong 20 năm qua. Sự gia tăng có thể liên quan trực tiếp đến thực tế là phụ huynh và các trường trung học đang khuyến khích học sinh học thêm bài tập.
 
Lý do nữa khiến thanh thiếu niên làm việc vào mùa hè ít hơn là do các nhà tuyển dụng dần không còn thích thuê học sinh làm thêm. Một phần do sự gia tăng của số dân nhập cư kỹ năng thấp trong vài thập kỷ qua đã tạo ra sự cạnh tranh cho loại công việc chân tay mà thanh thiếu niên thường chọn làm vào mùa hè, như thu ngân ở cửa hàng tạp hóa, tạp vụ nhà hàng và nhân viên bán lẻ...
 
Thêm nữa, người Mỹ lớn tuổi tiếp tục làm việc nhiều hơn. Nhiều người bị thay đổi công việc, từ thư ký văn phòng thành nhân viên bán lẻ... Và điều quan trọng nhất là các ông chủ không khuyến khích những người lao động thiếu kinh nghiệm trẻ tuổi. Tất cả chính sách này đã làm giảm số lượng công việc tạm thời cho thanh thiếu niên trong mùa hè.
 
Kể từ giữa những năm 1990, tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia tìm việc vào mùa hè tại Mỹ đã giảm khoảng 50%. Đến nay tỷ lệ này ngày càng giảm mạnh. Theo một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Thị trường Lao động thuộc Đại học Northeastern, trẻ em của các gia đình giàu có lại có nhiều khả năng tham gia vào các công việc hè.
 
Trong khi đó thanh thiếu niên có thu nhập thấp và người da đen ít có khả năng tìm ra việc hơn, không chỉ vì các khu phố của họ có ít cơ hội hơn mà còn bởi vì gia đình họ ít liên kết với các công ty thực tập và bán thời gian.
 
Thực tế, những công việc trong mùa hè dạy trẻ có trách nhiệm, “kỹ năng mềm”, cũng như biết quý trọng đồng tiền. Một số nghiên cứu còn cho thấy, việc thanh thiếu niên tham gia công việc mùa hè còn làm giảm tình trạng phạm tội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm