Vì sao kết quả kiểm nghiệm C2, Rồng Đỏ ‘đá nhau’?

13/05/2016 - 21:02
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng công bố ngày 13/5 cho thấy, tất cả mẫu kiểm nghiệm nước giải khát C2 và rồng đỏ đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định, khác với kết quả kiểm nghiệm trước đó.
Trước thông tin nguyên liệu acid citric, sản phẩm trà xanh hương chanh C2 và Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt giới hạn cho phép, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lấy ngẫu nhiên 5 mẫu trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ đang lưu thông trên thị trường. Những mẫu này đều gửi tới Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) để kiểm nghiệm hàm lượng chì. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng công bố ngày 13/5, tất cả các mẫu trên (10/10) đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định.
Lý giải nguyên nhân kết quả kiểm nghiệm của 2 đơn vị khác nhau, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, kết quả do Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thực hiện là do đơn vị URC Việt Nam chủ động thực hiện. Có nghĩa là công ty chủ động gửi Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm để nhờ kiểm nghiệm. Khi kết quả hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, họ sẽ không đưa lô hàng đó ra thị trường, đồng thời điều chỉnh nguyên liệu và các thông số khác. Hơn nữa, một sản phẩm nhưng thời điểm khác nhau thì kết quả xét nghiệm cũng có thể khác nhau. Còn kết quả của Viện Dinh dưỡng xét nghiệm là được lấy mới đây.
tra_xanh_c2_chanh_500ml.jpg
Nước C2 của Công ty URC
Trong một diễn biến khác, trước thông tin 2 cán bộ của Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia có liên quan đến số tiền 1 tỷ đồng “bồi dưỡng” qua một thư điện tử do do Công ty URC gửi, Viện đã tổ chức họp để yêu cầu các cá nhân giải trình vấn đề này bằng văn bản. Sau khi tìm hiểu, Viện khẳng định đã thực hiện nhận mẫu, kiểm nghiệm mẫu và trả kết quả cho khách hàng đúng quy trình và bảo mật thông tin theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO/IEC 17025:2007 và không có ai nhận tiền bồi dưỡng của URC.
Viện đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Y tế phối hợp với lực lượng an ninh tìm hiểu rõ động cơ, mục tiêu của các thông tin đăng tải vừa qua nhằm bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cá nhân của cán bộ Viện nói riêng và tập thể Viện nói chung.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm