Vì sao làm IVF nhiều lần vẫn không đậu thai?

08/02/2019 - 20:00
Nhiều phụ nữ hiếm muộn phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) nhiều lần mới có thai, thậm chí có thai rồi sảy mà không biết nguyên nhân tại sao. Theo các chuyên gia, có 3 nguyên nhân khiến phụ nữ làm IVF thất bại nhiều lần.

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là thành tựu của y học hiện đại. Theo các chuyên gia, tỷ lệ thành công của IVF đang dần tăng lên trong những thập kỷ gần đây từ 20% đến 50% đối với các trung tâm IVF khác nhau. Thống kê cho thấy, phần lớn phụ nữ làm IVF phải trải qua ít nhất 02 lần thực hiện để có thai thành công.

 

Tuy nhiên, có rất nhiều các trường hợp thực hiện IVF thất bại mà không rõ nguyên nhân hoặc sảy thai liên tiếp. Theo các chuyên gia sản khoa BV Phụ sản Hà Nội, thất bại làm tổ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến không đậu thai trong IVF. Dưới đây là 3 nguyên nhân thường gặp dẫn tới thất bại làm tổ:

 

Bất thường về giải phẫu của tử cung

 

Chụp tử cung - vòi tử cung là phương pháp truyền thống để đánh giá tính toàn vẹn của buồng tử cung. Nó cũng có thể cho phép bác sĩ xác định được những thương tổn trong buồng tử cung như: u xơ dưới niêm mạc, dính buồng tử cung và polyp buồng tử cung. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng: chụp tử cung vòi trứng khó có thể phát hiện được những tổn thương nhỏ trong buồng tử cung mặc dù ảnh hưởng của những tổn thương này lên sự làm tổ của phôi là không hề nhỏ.

 

166169-cay-phoi.jpg
Tạo phôi - một bước trong quy trình thực hiện kỹ thuật IVF

 

Bất thường về độ dày niêm mạc tử cung

 

Độ dày lý tưởng của niêm mạc tử cung vào ngày rụng trứng hoặc ngày chọc trứng là > 9mm. Điều đấy có nghĩa là: với độ dày niêm mạc < 8mm thì tỷ lệ có thai trong IVF là thấp.

 

Bất thường về các yếu tố miễn dịch

 

Một số trường hợp, cơ thể người phụ nữ tự sản xuất ra kháng thể chống lại những phức hợp tế bào của chính cơ thể mình. Những kháng thể tự miễn này có liên quan đến sự sản xuất các kháng thể kháng Phospholipid, kháng giáp trạng, và kháng buồng trứng. Tất cả các yếu tố này nếu như được tiết ra quá mức sẽ phá huỷ lớp tế bào nuôi của phôi dẫn đến thất bại làm tổ.

 

Trong quá trình thực hiện IVF, bác sĩ phải biết đánh giá, tiên lượng và điều trị yếu tố quan trọng này nếu như muốn tối ưu hoá tỷ lệ thành công.

 

Nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019, Khoa Hỗ trợ Sinh Sản (BV Phụ sản Hà Nội) miễn phí khám - tư vấn - siêu âm cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Thời gian áp dụng từ 1/3/2019 đến 15/3/2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm