Vì sao năm nào cũng thiếu máu vào dịp Tết Nguyên đán?

14/12/2018 - 17:59
Vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hàng năm đều tái diễn tình trạng thiếu máu điều trị. Nguyên nhân bởi học sinh, sinh viên chuẩn bị thi và về quê, dẫn đến thiếu nguồn hiến máu trầm trọng.

Ngày 14/12, ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, hiện nay Viện cung cấp máu cho 160 BV trên toàn miền Bắc. Trung bình, mỗi ngày viện xuất ra 1.200 đơn vị máu, trong đó có 700 đơn vị máu nhóm O để cung cấp cho các BV.

Theo tính toán, đến tháng 2/2019, Viện cần có 90.000 đơn vị máu, trong đó 40% là nhóm O. Trong khi đó, đến thời điểm này Viện mới chuẩn bị được 75.000 đơn vị máu. Vì vậy, để chuẩn bị máu nhóm O cho cung cấp cho các cơ sở y tế dịp Tết Nguyên Đán, BV cần sự chung tay của cộng đồng.

Cũng theo ông Khánh, nhóm máu O chiếm khoảng 45% dân số. Người có nhóm máu O có thể truyền cho tất cả các nhóm máu khác nhưng chỉ có thể nhận được nhóm máu O.

Đã thành thông lệ, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hàng năm đều tái diễn tình trạng thiếu máu điều trị. Nguyên nhân bởi học sinh sinh viên nghỉ thi và về quê, dẫn đến thiếu nguồn hiến trầm trọng.

tao-dieu-kien-cho-nguoi-hien-mau-kiem-tra-suc-khoe-40-0113.jpg
Nhiều bạn trẻ tham gia hiến máu cứu người

 

Theo tính toán của Viện, vào tháng 4, 5 và 6 lượng máu rất nhiều, nhưng tháng 7, 8 và 9 và dịp cận Tết lượng máu lại khan hiếm. Nguyên nhân là bởi dịp Tết học sinh, sinh viên chuẩn bị thi cử không đi hiến máu và vào dịp sinh viên nghỉ hè.

Trong khi đó, học sinh sinh viên là đối tượng hiến máu tình nguyện chính. Theo thống kê, trong năm 2018, Viện đã tiếp nhận trên 323.000 đơn vị máu, trong đó 99% trong số lượng máu được tiếp nhận là từ người tình nguyện; 65,3% lượng máu của Viện tiếp nhận từ Hà Nội, phần còn lại là từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, thậm chí nhiều thời điểm khan hiếm Viện phải tiếp nhận máu từ các tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên….

Ngoài ra, người Việt chưa có thói quen đi hiến máu vào những ngày ý nghĩa. Ở nước ngoài, người dân có kế hoạch hiến máu hàng năm nên khó xảy ra tình trạng khan hiếm máu như ở Việt Nam.  

Để có nguồn máu hiến phục vụ công tác cấp cứu dịp Tết Nguyên đán, những năm qua Viện đã triển khai nhiều biện pháp như Chương trình "Hiến máu Noel yêu thương", "Lễ hội Xuân hồng",... Ngoài ra, Viện cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về hiến máu; tôn vinh các gia đình, cá nhân có thành tích trong công tác vận động hiến máu... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm