Vì sao phun hóa chất nhưng muỗi không chết?

25/08/2017 - 14:27
Thông thường, sau khi phun thuốc, muỗi có thể chết luôn trong vòng 1-2 giờ. Tuy nhiên, nhiều gia đình thấy sau khi phun thuốc, muỗi vẫn còn trong nhà. Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị ngành y tế trả lời dư luận.
Theo Bộ Y tế, hiện tại Hà Nội có số bệnh nhân bị sốt xuất huyết (SXH) cao nhất với gần 20.000 trường hợp, trong đó 7 ca tử vong. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp dập dịch như phun hóa chất quy mô lớn, thành lập các đội xung kích diệt lăng quăng, đội giám sát,…Tuy nhiên, số ca mắc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không những thế, dư luận băn khoăn về chất lượng hoá chất hoà vào nước phun diệt muỗi không đảm bảo dẫn đến con muỗi không chết. Việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu ngành y tế Hà Nội trả lời dư luận.

Về vấn đề này, TS. Vũ Đức Chính, Trưởng khoa Côn trùng (Viện Sốt rét – Ký sinh trùng) cho biết, thông thường muỗi có vòng đời trung bình khoảng 1 tháng. Để diệt muỗi, có nhiều phương pháp như vật lý, sinh học, hóa học,… Tuy nhiên, phương pháp được áp dụng nhiều nhất là phun hóa chất. Cũng vì thế, để dập dịch SXH, thời gian qua, Hà Nội đã phun nhiều hóa chất tại các khu dân cư, bãi đất trống.
2016phunthuoc.jpg
Phun hóa chất diệt muỗi ở Hà Nội

Thông thường, sau khi phun thuốc, muỗi có thể chết luôn trong vòng 1-2 giờ. Tuy nhiên, nhiều gia đình thấy sau khi phun thuốc, muỗi vẫn còn trong nhà là do tại khu vực đó vẫn còn các ổ bọ gậy. Vì thế, sau khoảng thời gian phun thuốc muỗi, bọ gậy lại nở thành muỗi con và lại sống lại bình thường.

Cũng theo TS Chính, hiện có nhiều người dân tự ý thuê hoặc mua thuốc về phun tại gia đình sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Theo đó, nếu phun không đúng liều lượng, quy trình, thậm chí không đúng hóa chất sẽ không tiêu diệt được muỗi, còn làm tăng nguy cơ muỗi bị nhờn thuốc, kháng thuốc.
 
Tiến sĩ Vũ Trọng Dược, Thư ký Chương trình SXH Dengue khu vực miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ) cho biết, nếu phun hóa chất không đúng cách, không có máy phun chuyên dụng, không đủ liều dẫn đến muỗi tăng sức đề kháng, vô tình làm muỗi khỏe hơn trong tương lai.

muoi_van.jpg
Muỗi vằn là trung gian truyền bệnh SXH

Hiện nay, Bộ Y tế cho phép lưu hành 3 hóa chất diệt muỗi phòng SXH gồm deltamethrine, permethrine và malathion. Cả 3 hóa chất này có khả năng diệt muỗi rất tốt.

Tuy nhiên, tại một số điểm ở Hà Nội có hiện tượng muỗi đã tăng sức chịu đựng với hóa chất. Bên cạnh đó nếu chỉ phun thuốc diệt muỗi ở phạm vi một gia đình phun trong khi hàng xóm không phun thuốc thì tác dụng sẽ rất ít. “Để diệt muỗi có hiệu quả, phải phun hóa chất đồng loạt, đồng thời, diệt trừ các ổ lăng quăng/bọ gậy. Để làm được điều này cần vào cuộc của cả xã hội”, TS. Dược nói.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm