Vì sao việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động bị kéo dài?

02/05/2018 - 14:35
Qua 1 năm triển khai, đến nay có hơn 11,3 triệu sổ BHXH đã bàn giao về tận tay người lao động. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phấn đấu hoàn thành việc bàn giao sổ trong tháng 9/2018; cũng đồng nghĩa là mất 2 năm để hoàn thành công tác này.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin BHXH, BHYT định kỳ tháng 4 mới đây, bà Mai Hạnh, Phó trưởng Ban Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết: Sau hơn một năm triển khai việc giao sổ BHXH cho người tham gia giữ, tính đến ngày 31/3/2018, cả nước đã bàn giao được 11.325.624 sổ BHXH cho người lao động, đạt 78,81%.

Bà Mai Hạnh cho biết, việc bàn giao sổ BHXH có thể hoàn thành được sớm; tuy nhiên, công tác này phải tiến hành với thời gian dài là vì cần kiểm tra, rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu người tham gia BHXH trong phần mềm quản lý. Qua đó, tiến tới mục tiêu năm 2020, thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử. Người lao động sẽ dễ dàng quản lý, tra cứu được quá trình đóng BHXH của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình, thủ tục trong giải quyết các chế độ cho người tham gia.

so-bhxh-2.jpg
cả nước đã bàn giao được 11.325.624 sổ BHXH cho người lao động 

Để đạt kết quả như trên, theo bà Mai Hạnh, ngay từ đầu năm 2017, ngành BHXH đã tổ chức thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý. Cùng với đó, BHXH các tỉnh đã kịp thời có văn báo cáo, tham mưu, đề nghị UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, tổ chức, các doanh nghiệp và UBND cấp huyện cùng vào cuộc để tổ chức thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Bà Mai Hạnh cho biết: Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động đã tạo sự đồng thuận từ phía đơn vị sử dụng lao động, sự phấn khởi cho người tham gia BHXH khi lần đầu tiên được cầm cuốn sổ BHXH của mình. Qua đó, người lao động có thể chủ động quản lý, theo dõi quá trình đóng, mức đóng BHXH của chính mình. Đồng thời, người lao động cũng giám sát được việc tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động trong quá trình đóng BHXH cho người lao động; góp phần giảm thiểu tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH của chủ sử dụng lao động. 

Để hoàn thành công tác bàn giao sổ BHXH tới tay người lao động, BHXHVN chỉ đạo BHXH các địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động đảm bảo chất lượng, phấn đấu đến 30/9/2018 hoàn thành việc trả sổ BHXH cho người lao động.

Cùng với đó, việc trả sổ BHXH được tiến hành với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người lao động. Cụ thể, BHXH phối hợp với cơ quan Bưu điện các địa phương tiến hành trả sổ BHXH đến tận tay người lao động; không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị sử dụng lao động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm