Vị trí kỹ sư công nghệ am hiểu tài chính sẽ rất "nóng"

13/07/2017 - 16:53
Đó là nhận định của công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search (thuộc tập đoàn Navigos Group) tại dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng tại thị trường Việt Nam quý 2/2017 vừa được công bố.

Trong quý 2/2017, các yêu cầu tuyển dụng cho các vị trí cấp trung, cấp cao của các doanh nghiệp trong mảng Sản xuất (bao gồm Xây dựng công nghiệp, Điện/Điện tử) dẫn đầu thị trường lao động. Kế tiếp là ngành Hàng tiêu dùng/Bán lẻ, chủ yếu là mảng Trang phục/Phụ kiện và Đồ ăn/Đồ uống. Ngành Công nghệ thông tin, chủ yếu tập trung vào mảng Dịch vụ Internet trong các công ty liên quan đến sử dụng công nghệ thuộc lĩnh vực vận tải, bất động sản, lập trình game hay thanh toán trực tuyến có nhu cầu tuyển dụng cao thứ 3.

41.png
Ngành marketing trên nền tảng công nghệ số có nhu cầu tuyển dụng cao

 Các ngành khác cũng có nhu cầu tuyển dụng khá cao là: Ngân hàng – tài chính – bảo hiểm, ngành cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp như Quảng cáo – Giáo dục… ngành Chăm sóc sức khỏe, Du lịch khách sạn và Vận tải…

1.jpg
Nhân sự ngành Data Technology được dự báo sẽ rất khan hiếm trong thời gian tới

Đặc biệt, với dự báo về sự xuất hiện mang tính bùng nổ của các công ty Fintech (các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ) tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới khiến cho nhu cầu tuyển dụng rất lớn các kỹ sư công nghệ thông tin có kinh nghiệm về mảng dữ liệu (data) và có kiến thức về tài chính. Tuy nhiên, tại Việt Nam có rất ít các ứng viên có đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Chính vì vậy, các công ty này buộc phải tuyển kỹ sư Data Technology người nước ngoài sang Việt Nam làm việc và nắm giữ các vị trí đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm tương ứng. Bên cạnh đó, các công ty Fintech chấp nhận tuyển các sinh viên mới ra trường và họ tự đào tạo nguồn lực để có thể đảm đương được các yêu cầu này.

51.jpg
Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển nhiều lao động có hiểu biết về văn hóa Hàn và biết tiếng Hàn

Một điểm đáng lưu ý khác, là với tốc độ đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực làm việc cho các doanh nghiệp này là rất lớn. Tuy nhiên, nguồn ứng viên đáp ứng được yêu cầu cũng như phù hợp về văn hóa với doanh nghiệp Hàn Quốc không nhiều dẫn đến việc tuyển dụng phân khúc nhân sự này gặp khó khăn.

Một đặc trưng của các doanh nghiệp Hàn Quốc là họ rất trọng dụng các ứng viên giỏi tiếng Hàn và có học vị cao (thạc sỹ, tiến sỹ). Những ứng viên này sẽ có lợi thế vượt trội về cơ hội được tuyển dụng và nhận được chế độ đãi ngộ tốt. Với khả năng tự nghiên cứu và nắm bắt nhanh các công nghệ mới, các ứng viên có nhiều cơ hội làm việc ở các vị trí cấp cao tại các trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D), và thậm chí còn được trọng dụng tại các nhà máy sản xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang cực kỳ khan hiếm nguồn ứng viên làm phiên dịch tiếng Hàn tại khu vực phía Bắc. Nhiều doanh nghiệp đang phải mở rộng tuyển phiên dịch ở phía Nam để đưa ra ngoài Bắc để làm việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm