Viêm đường tiết niệu, vô sinh nếu phụ nữ nhịn tiểu

20/02/2017 - 16:52
Lo sợ 'tiểu bậy' sẽ bị phạt, nhiều chị em đã phải nhịn tiểu khi lưu thông trên đường. Theo các chuyên gia y tế, nhịn tiểu có thể gây vỡ bàng quang, soi thận, viêm đường tiết niệu, thậm chí vô sinh.
Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu. Khi bàng quang đầy, cơ chế phản hồi tự động gửi một tín hiệu lên não để người ta đi “giải quyết nỗi buồn”. Người bình thường hiếm khi nhịn tiểu được lâu, bởi bàng quang chỉ chứa đựng được dung tích nhất định. Thông thường, dung tích bàng quang khoảng 250-350ml là bắt đầu có dấu hiệu căng giãn gây cảm giác mót tiểu. Trên 400ml sẽ có cảm giác rất mót, 600ml thì đau tức không thể chịu được.

Nếu thường xuyên kìm nén việc "giải tỏa tự nhiên" này, người đó có thể bị giãn bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Theo BS Anthony Komaroff, trường Y khoa Harvard (Mỹ), viêm đường tiết niệu xảy ra khá phổ biến do việc nhịn tiểu quá lâu. 

Vi khuẩn xâm nhập niệu đạo, bàng quang và có thể lây lan đến thận. Phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu do niệu đạo ngắn hơn. Ngoài ra, người hay nhịn tiểu có thể bị viêm bàng quang kẽ. Bệnh gây viêm và đau đớn ở bàng quang khi giữ nước tiểu. Những người bị viêm bàng quang kẽ có xu hướng đi tiểu thường xuyên hơn và thường có khối lượng nước tiểu nhỏ hơn.
nhin-tieu.jpg
Nhịn tiểu lâu sẽ gây nhiều tác hại đến sức khỏe
Một tác hại khác của nhịn tiểu là bị sỏi thận. Lý do là các cặn canxi không được đào thải hết ra ngoài cơ thể, lưu lại và tạo thành sỏi. Những viên sỏi này có thể phát triển thành các kích cỡ và hình dạng khác nhau.

Nhịn tiểu còn có thể khiến bàng quang nhạy cảm quá mức. Độ nhạy của bàng quang mỗi người tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ. Tuy nhiên, nhịn tiểu có thể làm cho bàng quang nhạy cảm hơn, khiến người trong cuộc cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên hơn.

Việc nhịn tiểu lâu còn làm cơ thể mất phản xạ tiểu theo đúng chu kỳ, dẫn tới tiểu són, tiểu dắt. Đối với những người mắc bệnh mạn tính thì nhịn tiểu càng nguy hiểm. Cụ thể, bệnh nhân tăng huyết áp nếu nhịn đi tiểu sẽ khiến thần kinh hưng phấn, dẫn đến huyết áp tăng, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, gây ra xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim.

Nếu cố nhịn tiểu thì còn có thể bị vỡ bàng quang. Lý do là nhịn tiểu khiến nước tiểu ứ đọng trong bàng quang, khiến bàng quang căng, thậm chí bị vỡ. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời thì sẽ dẫn đến viêm phúc mạc, viêm tấy vùng tiểu khung, viêm xương chậu, xơ hóa khoang sau phúc mạc, thậm chí có thể gây tử vong do sốc.

Một tác hại khác ít biết của việc nhịn tiểu, theo TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ, là có thể gây vô sinh ở nữ. Nguyên nhân là thường xuyên nhịn tiểu làm cho bàng quang tích trữ chất lỏng quá nhiều, phình to ra và chèn ép tử cung, khiến tử cung khó về vị trí cũ. Còn đối với nam giới, nhịn tiểu dễ dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân là nhịn tiểu làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt gây nên hiện tượng xuất tính sớm, xuất tinh đau và làm giảm ham muốn tình dục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm