Viêm phụ khoa vì… quá sạch

23/04/2016 - 18:05
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, phòng khám Sản khoa-Nam khoa, Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà (Hà Nội) cho biết, ngoài nguyên nhân quan hệ tình dục không an toàn, không ít chị em viêm phụ khoa do quá sạch sẽ.
Phải đến khám trong tình trạng âm hộ, âm đạo ngứa rát quá mức, chị Nghiêm Thúy Hà (Hà Đông, Hà Nội) mới biết rằng, đây là hậu quả của việc chị chăm sóc quá kỹ cho “cô bé”.

Chị Hà kể, vốn tính chị sạch sẽ từ nhỏ nên trong mọi sinh hoạt, nhất là việc vệ sinh thân thể, chị luôn phải làm kỹ lưỡng. Trước khi lấy chồng, do còn e ngại việc đụng chạm vào "vùng kín" nên chị chỉ rửa "vùng kín" ở bên ngoài, nhưng từ khi lấy chồng, chị ‘mạnh bạo’ hơn, thường xuyên thụt rửa vào bên trong âm đạo. Không cứ là khi tắm rửa hay sau mỗi lần quan hệ vợ chồng, chị Hà đều rất lưu ý việc vệ sinh cho ‘cô bé’. Thậm chí, không chỉ rửa với nước, chị còn mua các loại dung dịch vệ sinh về để rửa 'vùng kín' cho… yên tâm. Còn mỗi khi đi đâu, chị Hà luôn thủ sẵn một gói giấy ướt nhỏ để sau khi đi vệ sinh sẽ lau 'vùng kín'. Tuy nhiên, chính do thói quen sạch quá mức, chị Hà đã làm cho "vùng kín" mất đi độ cân bằng sinh lý tự nhiên, khiến vi khuẩn, nấm… dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, bệnh phụ khoa do các loại vi nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng gây ra là bệnh phổ biến ở chị em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chị em bị viêm nhiễm 'vùng kín' như: Do lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn; căng thẳng kéo dài dẫn đến mất cân bằng hormone hoặc thay đổi môi trường sống đột ngột; tình trạng vệ sinh kém… Đáng lưu ý, trong số các trường hợp mắc viêm phụ khoa, có không ít người bị bệnh bắt nguồn từ việc vệ sinh âm đạo không đúng cách.  

Bình thường, môi trường tự nhiên trong âm đạo phụ nữ chứa rất nhiều vi khuẩn hữu ích, giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiều mầm bệnh và phòng vệ trước sự tấn công của vi khuẩn lạ. Khi thực hiện động tác chăm sóc quá kỹ như dùng xà phòng, thụt rửa sâu vào bên trong, dùng giấy lau có tẩm ướp hóa chất, chất tạo mùi… có thể làm mất đi những vi khuẩn có ích, phá vỡ môi trường tự nhiên của 'vùng kín', tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn. Đặc biệt, vi khuẩn từ âm đạo có thể lây lan lên đường sinh dục trên và tử cung, dễ gây viêm tử cung, viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, gây tắc vòi trứng… có thể dẫn đến vô sinh.

Mặt khác, khi ở giai đoạn ban đầu, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa thường không gây cảm giác khó chịu hay đau đơn, khiến chị em chủ quan, không đi khám và điều trị. Tuy nhiên, lâu dài, tình trạng viêm nhiễm sẽ tiến triển thành mạn tính, có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, nếu không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm, tái đi tái lại nhiều lần.
161.jpg
Chị em nên tư vấn, khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung khuyến cáo, việc chăm sóc, vệ sinh 'vùng kín' sạch sẽ là cần thiết, tuy nhiên việc vệ sinh này cần thực hiện đúng cách, cụ thể:

Chị em nên rửa sạch ‘vùng kín’ mỗi ngày, nhất là sau khi đi vệ sinh bằng nước sạch, rửa theo hướng từ trước ra sau. Nếu vệ sinh theo hướng từ sau đến trước sẽ đưa vi khuẩn tới vùng nhạy cảm làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ‘vùng kín.

Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo khi không có chỉ dẫn của thầy thuốc. Đồng thời, không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh 'vùng kín' vì dễ gây kích ứng, ảnh hưởng xấu tới môi trường sinh lý tự nhiên cũng như nồng độ pH của 'vùng kín'.

Luôn luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng những dụng cụ, khăn, vật lạ đưa vào trong để lau vì bất cứ lý do nào. Không mặc quần quá chật và nên thay quần lót ít nhất 1 lần/ngày. Sau khi tắm cần lau khô cơ thể, đặc biệt là 'vùng kín' rồi mới mặc đồ.

Dù có bị viêm nhiễm hay không, chị em cũng nên đi khám phụ khoa thường xuyên theo định kỳ 6 tháng/lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm