Viên nước giặt xả tiện lợi nhưng nguy hiểm với trẻ

18/08/2017 - 16:45
Những viên giặt xả quần áo xinh xắn như chiếc kẹo dẻo, được bán với giá khoảng 10.000 đồng/viên đang được cảnh báo là nguy cơ gây hại đối với trẻ em, thậm chí tử vong.
Thời gian gần đây, các cửa hàng bán hàng xách tay từ Nhật Bản, Mỹ… đang giới thiệu những viên giặt xả như: viên nước giặt xả Tide Pods (xuất xứ từ Mỹ), với giá 380.000 đồng/hộp 38 viên, hay viên giặt xả Gelball (xuất xứ Nhật bản) có giá 140.000 đồng/hộp 18 viên.
vien-giat.jpg
Viên nước giặt Nhật Bản đang bán trên thị trường

Theo chia sẻ của chị Đỗ Ngọc, chủ shop hàng xách tay Nhật Bản (Xuân Đỉnh, Hà Nội), sản phẩm viên nước giặt xả này đang được thịnh hành tại các nước trên thế giới, bởi cách sử dụng khá tiện lợi. Mỗi viên giặt xả được các nhà sản xuất nghiên cứu phù hợp với một lần giặt quần áo, tiện dụng cho người dùng, vì không phải mất thời gian đong, đếm bột giặt, nước xả.
 
Mối nguy từ màu sắc hấp dẫn

Quan sát vẻ bề ngoài của những viên nước giặt này, người sử dụng dễ liên tưởng đến những loại kẹo dẻo hay bánh phu thê của Việt Nam. Hiện nay, các loại viên giặt xả có nhiều màu như màu hồng, màu xanh, màu cam… khá bắt mắt, lại được thiết kế theo dạng gel mềm mại. Màng bọc ngoài viên giặt được làm bằng công nghệ tráng phim tự tiêu, có thể tự tan trong nước, nên người sử dụng không cần phải dùng dao, kéo cắt bỏ lớp bọc này. Tuy nhiên, đây cũng chính là những mối nguy hại tiềm ẩn đối với người sử dụng, đặc biệt là trẻ em.
vien-giat-4.jpg
Những viên nước giặt xả nhìn giống như bánh kẹo hấp dẫn trẻ em

Chính vì màu sắc, thiết kế bên ngoài bắt mắt, nên không ít trẻ em lầm tưởng là bánh kẹo. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development – OECD) đã đưa ra cảnh báo khá nhiều mối nguy hại loại nước giặt này gây ra đối với trẻ em như: gây ra dị ứng ngoài da khi các bé nghịch ngợm bóp nát dung dịch và làm dung dịch bắn lên da, gây mù mắt nếu bị bắn vào mắt… Nếu các bé nhầm tưởng là bánh, kẹo và nhai, nuốt viên giặt sẽ bị nôn trớ hoặc ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng.
vien-giat-3.jpg
Những viên giặt xả đẹp đẽ này có thể gây huy hiểm cho trẻ nhỏ
 
Bên cạnh đó, hiện nay, trên thị trường Việt Nam chưa có nhà phân phối chính thức loại viên giặt này. Các sản phẩm được bán đều là hàng xách tay, nên không tránh khỏi việc trà trộn các sản phẩm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, gây ảnh hưởng cho người sử dụng.
 
Một số lưu ý khi dùng viên nước giặt xả:
 
- Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cần chủ động để viên nước giặt trên cao, xa tầm nhìn và tầm tay của trẻ em
vien-giat-1.jpg
Cần cẩn trọng khi sử dụng các loại viên nước giặt xả

- Tuyệt đối không để viên nước giặt trên sàn nhà hoặc lẫn với bánh, kẹo.

- Nếu các bé vô tình tiếp xúc với sản phẩm qua đường miệng hoặc qua da, cần sơ cứu và nhanh chóng đưa  tới bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

- Mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo uy tín và chất lượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm