Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo: Vong báo oán, thu tiền giải nghiệp không phải quan điểm Phật giáo

22/03/2019 - 07:21
Trước thông tin của báo chí về việc tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) có việc truyền bá vong báo oán, trả nợ vong, mỗi năm thu về trăm tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận, để hiểu hơn về vấn đề tâm linh nhạy cảm này, PNVN có cuộc trao đổi với PGS.TS Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

- Hiện nay, dư luận đang xôn xao về việc Phật tử chùa Ba Vàng có việc truyền bá về vấn đề gọi vong, vong báo oán. Theo PGS.TS, trong giáo lý nhà Phật có việc gọi vong hay vong báo oán hay không?

Giáo lý Phật giáo không hề nói đến chuyện vong báo oán, cũng không nói đến việc gọi vong, thỉnh vong, giải vong như báo chí vừa qua phản ánh.

 

PGS.TS Chu Văn Tuấn
PGS.TS Chu Văn Tuấn

 - PGS.TS nghĩ gì về việc báo chí đưa tin bà Phạm Thị Yến (chùa Ba Vàng) giải thích với các phật tử về vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại tối 30 Tết vừa qua là do ác nghiệp, quả báo từ kiếp trước?

 

goivongchuabavan041553135771752689315072.jpg
Phóng sự về hoạt động gọi vong thu tiền tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Lao Động

Tôi cho rằng, một sự việc xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, nên không thể dùng cách suy luận cứ gặp chuyện xấu tức là do ác nghiệp gây ra được. Việc giải thích nêu trên là không có cơ sở, không đúng. Đặc biệt điều này lại xới lên nỗi đau của gia đình nữ sinh ở Điện Biên, làm tổn thương em ấy thêm một lần nữa.

PGS.TS có ý kiến như thế nào về việc thu tiền hay làm công quả tại chùa để làm lễ giải nghiệp từ tiền kiếp mới mong thoát nạn?

Việc thu tiền hay làm công quả đều không phải là cách để giải nghiệp theo quan điểm Phật giáo. Thu tiền như báo chí phản ánh thì chính là hành vi trục lợi cần phải ngăn chặn.

Được biết, theo giáo lý nhà Phật có Luật nhân quả. Xin PGS.TS nói rõ hơn về quy luật này?

 

khai-hoi-xuan-ky-hoi-chua-ba-vang.jpg
Chùa Ba Vàng luôn thu hút đông đảo phật tử tới dự. Trong ảnh: Khai hội Xuân Kỷ Hợi tại chùa Ba Vàng

Luật nhân quả không chỉ là một quy luật của Phật giáo, không chỉ áp dụng với con người, mà còn áp dụng cho các sự vật, hiện tượng khác. Luật nhân quả chỉ ra rằng, nhân nào quả nấy; nhân tốt sẽ có quả tốt, nhân xấu sẽ tạo quả xấu. Đây là quy luật có tính khách quan, không thể có chuyện làm chuyện xấu mà lại gặp điều tốt được. Luật nhân quả của Phật giáo có mục đích hướng thiện, khuyên răn con người bỏ ác làm lành, cảnh tỉnh con người không làm những điều xấu.  

Để tránh việc bị lợi dụng do các hành vi biến tướng, theo PGS.TS, các phật tử cần phải làm gì khi đi lễ chùa và hành xử đúng theo giáo lý Phật giáo?

Người dân và phật tử cần có sự nhận thức đúng đắn về giáo lý Phật giáo, cần có niềm tin và thực hành tín ngưỡng, tôn giáo một cách đúng đắn, không chạy theo tâm lý đám đông, không a dua, không mù quáng, mê muội. Phật giáo dạy cho chúng ta con đường tu tập, con đường thoát khổ. Chúng ta hãy tự mình làm điều đó chứ không thể có một thế lực nào có thể ban phúc, giáng hoạ cho chúng ta được.

Xin cảm ơn PGS.TS Chu Văn Tuấn!

 

Sáng 20/3, Báo Lao động đăng tải bài viết phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Bài viết có đề cập người nào muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Theo bài viết, mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Thông tin trên đã làm xôn xao dư luận và gây hoang mang trong các phật tử. Để xác minh, làm rõ các vấn đề nêu trên, nhiều cơ quan đã nhanh chóng vào cuộc.

Ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn hỏa tốc gửi UBND TP Uông Bí, yêu cầu TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin truyền bá "vong báo oán" thu trăm tỷ ở chùa Ba Vàng. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có); thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.

Liên quan đến việc "truyền bá vong báo oán” tại chùa Ba Vàng, ngày 21/3 Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã có 3 công văn nêu quan điểm, đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc Báo Lao Động phản ánh.

Ban Tôn giáo Chính phủ có công văn số 267/TGCP-PG gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị kiểm tra, xác minh, làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có) tại chùa Ba Vàng, đồng thời thông tin cho các cơ quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.

thuong-toa-thich-duc-thien-1923.jpg
Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chiều 21/3, thông tin với báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết sáng 21/3, Giáo hội có văn bản chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh để làm rõ vụ việc. Giáo hội có chỉ đạo xem xét nếu như sự việc xảy ra như phản ánh thì có hình thức kỉ luật nghiêm khắc. Giáo hội tiếp thu không có nương nhẹ nào với các cơ sở thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Để giải quyết rõ vụ việc, Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ họp xem xét vào ngày 26/3 (nhằm ngày 21/2 Kỷ Hợi).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm