Việt Nam cam kết cải thiện công tác tư pháp liên quan đến người chưa thành niên

11/06/2019 - 21:50
Tòa án Nhân dân Tối cao, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Liên minh châu Âu (EU) cùng hợp tác nhằm cải thiện tình hình của trẻ em có liên quan đến hệ thống tư pháp.
Ngày 11/6, Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xử lý các vụ việc thuộc thẩm quyền xét xử của các Tòa Gia đình và người chưa thành niên” được tổ chức tại Hà Nội nhằm chia sẻ những điển hình tốt của quốc tế và những sáng kiến tiềm năng về trẻ em và thanh thiếu niên có liên quan đến hệ thống tư pháp. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Tăng cường tư pháp và pháp luật do EU hỗ trợ.
 
 
chanh-an-toa-an-toi-cao-nguyen-hoa-binh.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình

  

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nêu rõ, gia đình là tế bào của xã hội, trẻ em là tương lai của đất nước. Bởi vậy, việc bảo vệ và phát triển gia đình, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, đặc biệt là sau khi Việt Nam phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em năm 1990. Ông đánh giá cao vai trò của UNICEF trong hỗ trợ chia sẻ những bài học kinh nghiệm và thực tiễn quốc tế trong việc giải quyết các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt là việc xét xử kín, nghiêm cấm việc đối chất trực tiếp giữa bị cáo và người chưa thành niên, dùng các biện pháp thay thế khác để giúp người chưa thành niên cung cấp chứng cứ (ví dụ như ghi âm-ghi hình người chưa thành niên cung cấp lời khai).
 
Tòa án Nhân dân Tối cao cũng tổ chức một cuộc tọa đàm trực tuyến về kiến thức và kỹ năng về tư pháp thân thiện với người chưa thành niên và nhạy cảm giới với sự hỗ trợ của UNICEF và Tòa án Gia đình Úc. Tọa đàm trực tuyến này đã kết nối với hơn 15.000 thẩm phán và cán bộ tòa án từ 710 tòa án quận/huyện, 63 tòa án tỉnh/thành, 3 Tòa án cấp cao và Tòa án Nhân dân Tối cao. Trình bày tại cuộc tọa đàm trực tuyến này có chuyên gia tư pháp trẻ em và giới Shelley Casey, hai thẩm phán cao cấp từ Tòa án Gia đình Úc là Judith Ryan và Jan Stevenson. Đây là những người có bề dày kinh nghiệm trong những vấn đề gia đình, kể cả xâm hại trẻ em trong các vụ việc liên quan đến luật gia đình.
 
 
toa-an-gia-dinh-va-nguoi-chua-thanh-nien.jpg
Tòa Gia đình và người chưa thành niên tại TP Hồ Chí Minh

  

Việc hình thành Tòa Gia đình và người chưa thành niên và từ năm 2018 được triển khai ra 38 tỉnh, thành trên toàn quốc là một cột mốc quan trọng về tăng cường quyền trẻ em. Tòa Gia đình và người chưa thành niên có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và giải quyết xâm hại tình dục đối với trẻ em. UNICEF khuyến nghị tiếp tục nhân rộng tòa án này ở tất cả các tỉnh, thành còn lại của Việt Nam.
 
Các Tòa án Gia đình và người chưa thành niên mới được thành lập có các thẩm phán chuyên trách được bổ nhiệm và đào tạo để giải quyết các trường hợp liên quan đến người chưa thành niên. Qua đó đảm bảo quyết định của tòa án đáp ứng được các nhu cầu của mỗi người chưa thành niên và đảm bảo rằng lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên là mối quan tâm hàng đầu.
 
Trong Bộ luật hình sự, nhóm tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em hiện đang được các đại biểu quốc hội quan tâm nhiều. UNICEF cam kết hợp tác chặt chẽ với Tòa án Nhân dân Tối cao để hỗ trợ Tòa án thực hiện vai trò hết sức quan trọng của mình trong việc xóa bỏ xâm hại tình dục đối với trẻ em, bao gồm việc xây dựng Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán về việc giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.
 
 
unicef.jpg
Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xử lý các vụ việc thuộc thẩm quyền xét xử của các Tòa Gia đình và người chưa thành niên”

  

UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường sự tiếp cận của người chưa thành niên với hệ thống tư pháp, phù hợp với những cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt chú ý đến nhu cầu đặc trưng của trẻ em trai và trẻ em gái; các nhóm trẻ em dễ bị tổn thương. UNICEF đã đóng góp vào việc thí điểm, nhân rộng Tòa gia đình và người chưa thành niên và sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động như chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế và đào tạo hàng nghìn chánh án và các cán bộ tòa án trên toàn quốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm