Việt Nam có bước tiến vượt bậc trong phẫu thuật nội soi

06/10/2018 - 17:51
Phẫu thuật nội soi là phẫu thuật ít xâm lấn mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Việt Nam là một trong những quốc gia áp dụng tốt phương pháp phẫu thuật này và đạt nhiều thành quả vượt bậc trong điều trị cho người bệnh.
Tại hội nghị khoa học Ngoại khoa và Phẫu thuật Nội soi Việt Nam năm 2018 do Hội Ngoại khoa Việt Nam, Hội Phẫu thuật Nội soi và Nội soi Việt Nam cùng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tổ chức, diễn ra ngày 5 – 6/10, các chuyên gia đã công bố kết quả về 6 dấu ấn nổi bật của lĩnh vực phẩu thuật nội soi Việt Nam, gồm:
 
Tại Việt Nam, phẫu thuật nội soi đã được triển khai hầu hết tại các bệnh viện tuyến tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện. Không chỉ có những bệnh viện tuyến trên có thể thực hiện phẫu thuật nội soi, mà kỹ thuật này đã được chuyển giao và áp dụng tại các bệnh viện tuyến dưới. Điều này không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí vì được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương mà còn giúp giảm áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến trên, tăng tỷ lệ người bệnh được hưởng lợi ích từ kỹ thuật này.
 
Phẫu thuật nội soi được ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong nhiều chuyên ngành. Trước đây, phẫu thuật nội soi chỉ được áp dụng trong một vài chuyên ngành nhất định thì hiện nay, kỹ thuật này đã được mở rộng chỉ định ở nhiều chuyên ngành như tai mũi họng, lồng ngực, tiết niệu, khớp, sản phụ khoa, nhi khoa, tiêu hóa, tim, sọ não, cột sống... phẫu thuật nội soi được ứng dụng thường quy trong điều trị các bệnh lành tính, ung thư, phẫu thuật chương trình, cũng như cấp cứu với hiệu quả cao.
 
ts-bs-nguyn-hu-thnh-cng-ekp-phu-thut-ni-soi-trc-trng.png
TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh cùng êkíp phẫu thuật nội soi trực tràng cho người bệnh

 

 
Phẫu thuật nội soi được áp dụng cho cả các bệnh lý phức tạp và chuyên sâu. Không chỉ mở rộng chỉ định áp dụng trên nhiều chuyên ngành, phẫu thuật nội soi dần dần được áp dụng vào điều trị các bệnh lý khó, phức tạp và chuyên sâu, giúp đạt hiệu quả điều trị cao. Đặc biệt, một số bệnh viện như Nhi Trung ương, Bình Dân, Chợ Rẫy, Vinmec… đã ứng dụng công nghệ robotic tiên tiến nhất giúp cho phẫu thuật viên thực hiện phẫu thuật nội soi an toàn, chính xác, và hiệu quả hơn, đặc biệt trong các bệnh lý ác tính, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.
 
Nhiều công trình nghiên cứu về phẫu thuật nội soi được thực hiện bởi các chuyên gia Việt Nam đã “tạo tiếng vang lớn” trên trường quốc tế và được thế giới công nhận, như nghiên cứu về “Phẫu thuật cắt nang ống mật chủ” của GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Bệnh viện Nhi Trung ương, “Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp” của PGS.TS Trần Ngọc Lương – Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Các công trình nghiên cứu về phẫu thuật nội soi mang tính ứng dụng lâm sàng cao, đi sâu vào hoàn thiện, cải tiến các kỹ thuật nội soi phù hợp nhất với hoàn cảnh, mô hình bệnh tật và con người Việt Nam.
 
Việt Nam trở thành một trong những “điểm đến uy tín” về đào tạo kỹ thuật nội soi và phẫu thuật nội soi trong khu vực. Với thành quả từ những công trình nghiên cứu được công nhận, những kỹ thuật được chuẩn hóa, rất nhiều chuyên gia bác sĩ ngoại khoa Việt Nam đã được mời giảng dạy ở nhiều trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi tại nước ngoài, báo cáo ở các hội nghị Ngoại khoa quốc tế...
 
noi-soi.JPG
Việt Nam đã có bước tiến xa so với nhiều nước trong khu vực về lĩnh vực nội soi

 

 
Bên cạnh đó, số lượng bác sĩ nước ngoài đến Việt Nam học tập về phẫu thuật nội soi ngày càng gia tăng như tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Việt Đức, Trung ương Huế, Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.... Trong đó, Trung tâm Huấn luyện phẫu thuật nội soi Đại học Y Dược TPHCM là trung tâm đầu tiên trên cả nước đào tạo và huấn luyện phẫu thuật nội sọi từ cơ bản đến nâng cao. Chất lượng giảng dạy của Trung tâm được học viên đánh giá rất cao. Đến nay, Trung tâm đã giảng dạy cho hơn 1.500 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài.
 
Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam được thành lập, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kỹ thuật phẫu thuật nội soi nói riêng và các kỹ thuật ít xâm lấn nói chung. PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc - Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật nội soi – Nội soi Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội Ngoại khoa Việt Nam - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam chính là diễn đàn kết nối quan trọng dành cho tất cả các phẫu thuật viên, bác sĩ ngoại khoa trên cả nước. Hằng năm, Hội luôn có những hoạt động khoa học - đào tạo nhằm tạo cơ hội giúp các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm thực hành lâm sàng phẫu thuật nội soi, cập nhật những kỹ thuật, trang thiết bị mới nhất để nâng cao kiến thức, tay nghề trong điều trị cho người bệnh, đồng thời kết nối các hội Ngoại khoa & Phẫu thuật nội soi trên khu vực và thế giới.
 
Trong tương lai, Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chuẩn hóa phác đồ điều trị và kỹ thuật mổ nội soi, tổ chức nhiều khóa huấn luyện, hội thảo chuyên đề nhằm công bố những công trình khoa học uy tín, phổ biến và nâng cao chất lượng phẫu thuật nội soi trên quy mô cả nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm