Việt Nam có hơn 3.800 phụ nữ mang thai nhiễm HIV mỗi năm

29/03/2019 - 16:09
Theo thống kê, Việt Nam có hơn 3.800 phụ nữ mang thai nhiễm HIV và số trẻ sinh ra nhiễm HIV từ các bà mẹ nhiễm HIV mỗi năm vào khoảng 1.140 – 1.520 trẻ. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ nên tham gia BHYT để nhận được nguồn thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT chi trả, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Tại “Hội thảo triển khai kế hoạch hành động quốc gia về loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con” diễn ra mới đây, đưa ra số liệu thống kê: “Mỗi năm, Việt Nam có hơn 3.800 phụ nữ mang thai nhiễm HIV và số trẻ sinh ra nhiễm HIV từ các bà mẹ nhiễm HIV mỗi năm vào khoảng 1.140 – 1.520 trẻ”. 

Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được xét nghiệm sàng lọc HIV trước và trong thời gian mang thai đạt rất thấp - chỉ đạt 38,5%.

Mặc dù nước ta triển khai công tác phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con trong chương trình phòng chống HIV/AIDS từ năm 2005, nhưng kết quả thực hiện các chỉ tiêu còn thấp.

Để tăng số lượng phụ nữ mang thai nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV, ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Dược - Vật tư y tế (BHXH Việt Nam), cho biết: Từ ngày 8/3/2019, người nhiễm HIV/AIDS trên cả nước đã được nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ BHYT chi trả. Trong đó, phụ nữ nhiễm HIV được hưởng lợi từ việc điều trị bằng ARV sẽ giúp giảm nguy cơ lẫy nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Theo ông Lê Văn Phúc, nhằm giúp người có HIV/AIDS chủ động hơn trong việc tham gia BHYT, từ đó được bảo đảm tốt nhất việc điều trị bệnh, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tối đa để người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận với BHYT như: Người nhiễm HIV/AIDS không phải tham gia BHYT theo hộ gia đình, đã có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giấy tờ tùy thân, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến, chuyển tiếp...

Qua đó, người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT tăng theo từng năm, hiện nhiều tỉnh thành đã đạt độ bao phủ BHYT 100% cho người nhiễm HIV/AIDS.

phu-nu-mang-thai-nhiem-hiv.jpg
Phụ nữ nhiễm HIV nên tham gia BHYT để được tiếp cận với nguồn thuốc ARV từ quỹ BHYT chi trả

Về vấn đề này, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết: Bộ Y tế cũng đặt mục tiêu ngăn chặn lây nhiễm HIV, viêm gan B từ mẹ sang con vào năm 2030. Để đạt mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Y tế xác định là đẩy mạnh dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, trong đó cung cấp thuốc kháng vi rút (ARV) cho phụ nữ nhiễm HIV, bao gồm cả phụ nữ nhiễm HIV mang thai.

Ông Cảnh nhấn mạnh: “Ngay cả khi bố mẹ đều nhiễm HIV vẫn có thể sinh ra những đứa con hoàn toàn khỏe mạnh và không bị nhiễm HIV nếu mẹ sớm được dùng thuốc ARV và tuân thủ việc nuôi con theo hướng dẫn của cán bộ y tế”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm