Việt Nam đang cách rất xa mục tiêu kết thúc dịch HIV/AIDS

08/11/2019 - 16:56
PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, nếu đạt ở mức dưới 1.000 người bị nhiễm mới HIV/AIDS mỗi năm thì mới được đưa vào danh sách nhóm các quốc gia cận kề với mục tiêu không còn căn bệnh này. Trong khi đó, tại Việt Nam, theo thống kê vẫn có khoảng 10.000 ca nhiễm HIV mới mỗi năm nên chưa thể đưa vào nhóm không còn HIV/AIDS.
Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Việt Nam còn rất xa so với mục tiêu trên. Ông Long cho biết thêm, tỉ lệ nhiễm HIV ở một số nhóm nguy cơ tăng lên, trong đó có nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Những năm trước đây, tỉ lệ nam quan hệ tình dục đồng giới tương đối thấp, chỉ từ 3-5%. Tuy nhiên hiện nay, theo số liệu khảo sát thực tế thì trên 10%, có nơi lên đến 15%. Như vậy, trong vòng 5 - 7 năm vừa qua đã tăng lên gấp hơn 2 lần. 
 
PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS 
 
 
Thống kê từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho thấy, 9 tháng đầu năm 2019, toàn quốc có 7.779 ca nhiễm HIV được phát hiện, 1.428 người tử vong do AIDS. Như vậy, dịch HIV/AIDS có chiều hướng giảm so với các năm trước đây.
 
Dịch HIV/AIDS tiếp tục có xu hướng giảm, tuy nhiên tốc độ giảm chậm lại
 
 
Về tình hình bệnh nhân nhiễm HIV điều trị ARV có bảo hiểm y tế, đến nay có 9 tỉnh, thành phố có tỉ lệ trên 90%; 9 tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ 100%. Tính đến tháng 10/2019, có 263.190 lượt bệnh nhân điều trị ARV với tổng số thuốc đã sử dụng là hơn 8,8 triệu viên.
 
Chia sẻ về các hoạt động trong "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019", Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, mục đích nhằm huy động sự tham gia của các lãnh đạo và cộng đồng... để đạt được mục tiêu 90 – 90 – 90; Hướng đến mục tiêu giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS; Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV, đặc biệt cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người. Đồng thời, tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.
 
Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 có chủ đề "Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS". Lẽ mít tinh diễu hành hưởng ứng "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS" (10/11 – 10/12/2019) và "Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS" (1/12) sẽ diễn ra vào ngày 1/12/2019 tại Bắc Giang.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm