Việt Nam đứng thứ 2 thế giới trong điều trị dạ dày, trào ngược

05/04/2018 - 16:16
Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công Công nghệ hướng đích trong điều trị dạ dày, trào ngược với bào chế dạng sủi. Thành công này đưa Việt Nam trở thành nước thứ 2 sản xuất thành công viên sủi curcumin, sau Mỹ.
Tại hội thảo khoa học: “Đột phá công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược. Kết quả mô hình liên kết Viện-Trường-Doanh nghiệp” do Đại học Quốc Gia Hà Nội phối hợp Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức ngày 5/4, T.S Lê Thị Thu Hường, Khoa Y Dược – Trưởng nhóm nghiên cứu thiết kết và phát triển thuốc mới VSL (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ hướng đích vào các hợp chất tự nhiên, nhằm phát triển sản phẩm giúp phòng và trị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược. Điều này, giúp giảm liều sử dụng, giảm thời gian sử dụng, và tăng hiệu quả tác dụng.
img_8008.JPG
TS. Lê Thị Thu Hường, Trưởng nhóm nghiên cứu trình bày tại hội thảo

 Theo TS. Hường, công nghệ hướng đích là một phương pháp khoa học để đưa các loại thuốc đến các tế bào bị bệnh, một cách chọn lọc, mà không ảnh hưởng đến tế bào lành. Hiện nay, công nghệ này được ứng dụng vào các thuốc tổng hợp, tạo ra một thế hệ thuốc mới trong điều trị ung thư, để giảm tác dụng phụ của thuốc, giảm liều và tăng hơn nữa hiệu quả điều trị.

Với công trình mới, công nghệ hướng đich sẽ đưa các hạt curcumin có trong nghệ với kích thước siêu nhỏ đến trúng đích, chỉ tập trung tác dụng tại các vùng viêm, loét trong dạ dày để phát huy tác dụng. Đồng thời, tránh việc curcumin bị lãng phí trong cơ thể. “Kỷ nguyên nhắm trúng đích đã mở ra hướng điều trị mới, giúp tập trung tác dụng của curcumin trên các bệnh lý viêm loét và trào ngược dạ dày”, TS. Hường nói.
 
Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, bên cạnh công nghệ hướng đích, việc lựa chọn dạng bào chế phù hợp để đem lại hiệu quả nhanh và tốt nhất, an toàn nhất và phù hợp nhất với đa số người sử dụng cũng rất quan trọng. Dạng bào chế đạt được các tiêu chí này là viên nén dạng sủi (tên gọi là viên sủi SCurma Fizzy).
a21.jpg
Các nhà nghiên cứu làm việc trong Labo

 “Việc sản xuất thành công viên sủi Scurma Fizzy đã đánh dấu mốc sản phẩm này trở thành sản phẩm Sủi Curcumin đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Thành công này cũng đưa Việt Nam là nước thứ 2 trên thế giới sau Mỹ sản xuất thành công viên sủi”.

PGS.TS Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý (khoa Y Dược- ĐHQG Hà Nội) cho biết, sản phẩm được bào chế dưới dạng viên sủi có rất nhiều ưu điểm. Theo đó, dạng sủi giúp hoạt chất thẩm thấu vào máu nhanh chóng, gần như được hấp thu ngay do người dùng hòa tan viên sủi trong nước trước khi dùng, không phải trải qua các quá trình “rã-tan” trong cơ thể như viên nén.

Hơn nữa, ở dạng bào chế sủi, các hạt curcumin hướng đích sẽ được phân tán đều trong dung dịch và đến được các vị trí khó trên đường tiêu hóa như hang vị, bờ cong… để phát huy tác dụng. Dạng bào chế sủi cũng là giúp phát huy được ngay các tác dụng trên bệnh lý trào ngược, vì dung dịch curcumin hướng đích sẽ tráng qua thực quản nơi diễn ra hiện tượng trào ngược trước khi xuống các vị trí khác trong dạ dày.

Cũng theo bà Hường, ngoài công nghệ hướng đích, các nhà khoa học còn chú trọng khâu nguyên liệu theo hướng “sạch và thân thiện với tự nhiên”. Vì thế, sản phẩm mới này được sản xuất từ vùng nghệ đạt tiêu chuẩn Vietgap. Đồng thời, lựa chọn đường cỏ ngọt thay vì đường hóa học như các sản phẩm khác (dù đắt hơn 10 lần) vì lợi ích và sức khỏe của người sử dụng. Đây là loại đường không sinh năng lượng nên bệnh nhân tiểu đường, hay đang ăn kiêng có thể sử dụng được,…

BTC cũng cho biết, công nghệ mới này đã được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Elepharma để sản xuất và đưa ra thị trường đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm