Việt Nam – Nhật Bản ký biên bản ghi nhớ hợp tác về nguồn nhân lực

01/07/2019 - 14:32
Ngày 1/7, tại Nhật Bản đã diễn ra Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác về khung pháp lý cơ bản để thực hiện đúng chương trình liên quan đến nguồn nhân lực người nước ngoài có tư cách lưu trú “kỹ năng đặc định”.

Theo bản ghi nhớ hợp tác này, tới đây, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan của Nhật Bản và Việt Nam để thực hiện kỳ thi đánh giá kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật của ứng viên, nhằm đưa nguồn nhân lực có kỹ năng đặc định của Việt Nam tới Nhật Bản một cách thích hợp nhất.

Các bộ, ngành liên quan của hai nước sẽ thảo luận và chia sẻ thông tin nhằm bảo đảm cho hoạt động phái cử và tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định được triển khai một cách thuận lợi và đúng luật và giải quyết các vấn đề liên quan tới lao động kỹ năng đặc định trong thời gian làm việc tại Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chứng kiến Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội và Cơ quan Cảnh sát Nhật Bản về khung pháp lý cơ bản để thực hiện đúng Chương trình ‘Lao động kỹ năng đặc định’. Ảnh: TTXVN

 

Biên bản ghi nhớ cũng góp phần loại bỏ các khoản phí và lệ phí mà luật pháp mỗi nước không cho phép; hợp tác nhằm ngăn ngừa tình trạng công dân Việt Nam lấy tư cách lưu trú “du học” để nhập cảnh Nhật Bản với mục đích làm việc…

Phía Nhật Bản chỉ tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người Việt Nam đã hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam và có tên trong “Danh sách xác nhận” được thông qua bởi cơ quan chức năng của Việt Nam.

Hai bên cũng hợp tác về việc xử lý những hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc đưa lao động kỹ năng đặc định của Việt Nam tới Nhật Bản làm việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm