Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

06/02/2019 - 16:11
Việt Nam ủng hộ đối thoại vì hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên, sẵn sàng phối hợp để hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công.
nguoi-phat-ngon-le-thi-thu-hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

 

"Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên.
 
Bà Thu Hằng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai thành công.
 
donald-trump-1.JPG
Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang trước quốc hội Mỹ

 

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội Mỹ hôm nay (6/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào ngày 27 và 28/2. "Như một phần của chính sách đối ngoại mới táo bạo, chúng ta đang tiếp tục sự thúc đẩy lịch sử cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Các con tin của chúng ta đã trở về nhà, thử nghiệm hạt nhân đã ngừng lại và không có vụ phóng tên lửa nào trong 15 tháng qua.
 
Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống, tôi cho rằng bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên khiến hàng triệu người có thể thiệt mạng. Nhiều công việc vẫn cần phải làm nhưng quan hệ giữa tôi và Kim Jong-un rất tốt đẹp. Tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27/2 và 28/2 ở Việt Nam".
 
Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên Steve Biegun đã đến Bình Nhưỡng ngày 6/2 để bàn bạc cụ thể về việc tổ chức cuộc gặp, bao gồm việc lựa chọn thành phố. Ông Biegun cũng sẽ kêu gọi phía Triều Tiên tham gia một loạt cuộc họp làm việc từ nay đến khi hội nghị diễn ra.
 
Tuần trước, ông Biegun nói dù sẽ không dỡ bỏ mọi cấm vận nếu Bình Nhưỡng không hoàn thành phi hạt nhân hóa, Washington sẵn sàng thực hiện các bước đi đầu tiên để hỗ trợ phát triển kinh tế tại Triều Tiên.
 
CNN dẫn một nguồn tin thông thạo quá trình lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh cho biết thành phố tổ chức sự kiện này vẫn đang được thảo luận nhưng nhiều khả năng sẽ là Đà Nẵng hoặc Hà Nội. Cuộc gặp lịch sử này được kỳ vọng có thể khơi thông bế tắc cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa, mang lại hòa bình và ổn định cho Bán đảo Triều Tiên.
 
donald-trump-3.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

  

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên được tổ chức ở Singapore hồi tháng 6/2018, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của đảo quốc này. Sự kiện được xem là lịch sử vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo đương nhiệm hai nước Mỹ - Triều Tiên gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sau đó không đạt được nhiều tiến bộ đáng kể do bất đồng trong cách hiểu về khái niệm phi hạt nhân hóa. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp lãnh đạo hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm