Việt Nam thiệt hại 2,5% GDP mỗi năm vì tai nạn giao thông

04/08/2016 - 18:01
Đó là con số được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, đưa ra tại Lễ Ký kết hợp tác về An toàn giao thông giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM” vào ngày 4/8 tại Hà Nội.
1_162919_oflo.jpg
Bình quân tai nạn giao thông lấy đi 24 sinh mạng người Việt mỗi ngày

Ông Khuất Việt Hùng khẳng định: Tai nạn giao thông là vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu và là thách thức lớn đối với chính phủ các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm tai nạn giao thông làm 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương tích. Đặc biệt, số người bị thương vong liên quan đến xe máy chiếm tới 49%.

Theo ông Khuất Việt Hùng, tại Việt Nam, sau nhiều năm thực hiện quyết liệt của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ và các Bộ, ngành và các địa phương, tai nạn giao thông đã giảm sâu. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2015, số người chết đã giảm được trên 12.500 người so với giai đoạn 2005-2010. Trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 11.825 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.023 người, bị thương 10.286 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm được 1.058 vụ (giảm 8.2%), 144 người chết (2,79%), 1.360 người bị thương (11,6%).

Mặc dù vậy, tai nạn giao thông vẫn còn là một vấn đề bức xúc tại Việt Nam. Ông Khuất Việt Hùng cho biết: Bình quân mỗi ngày tai nạn giao thông lấy đi của nước ta 24 sinh mạng và khiến 60 người bị thương. Đặc biệt, tai nạn giao thông khiến Việt Nam thiệt hại 2,5% GDP mỗi năm, trong khi tăng trưởng của cả nước là hơn 6% GDP.

khuat-viet-hung.jpg
 Ông Khuất Việt Hùng

Chính vì vậy, theo ông Khuất Việt Hùng, việc ký kết hợp tác về An toàn giao thông giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) là rất quan trọng và thiết thực. Với thông điệp Chung tay vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn, từ năm 2015 Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM đã xây dựng chương trình hợp tác bền vững về ATGT nhằm phối hợp thực hiện các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền và đào tạo, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển giao thông đô thị hiện đại; giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe gắn máy và nâng cao kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người dân Việt Nam.

“Chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM năm 2015 đã mang lại nhiều đóng góp tích cực cho công tác nâng cao nhận thức của người dân và bảo đảm an toàn giao thông tại Việt Nam. Các kết quả từ những nghiên cứu khoa học độc lập, khách quan sẽ là các căn cứ quý báu cho việc đề xuất các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và kiến nghị các thay đổi về chính sách nhằm nâng cao an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc” - ông Khuất Việt Hùng nói.

Từ những kết quả tích cực đã đạt được, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục ký kết Biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT Việt Nam 2016. Hiệp hội VAMM cũng chia sẻ kế hoạch hoạt động trong năm 2016, trong đó có gói tài trợ 1 tỉ đồng tập trung cho dự án Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý & giải quyết các vấn đề về giao thông tại Việt Nam, VAMM cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia quốc tế để đề xuất những giải pháp thiết thực, phù hợp với giao thông Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm