Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ với số phiếu gần tuyệt đối

07/06/2019 - 23:10
Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 tại cuộc bầu cử vừa kết thúc tại Đại hội đồng LHQ ở thành phố New York (Mỹ) với số phiếu gần tuyệt đối: 192/193.
Đêm 7/6 (giờ Việt Nam), Đại hội đồng LHQ tiến hành bầu 5 nước Ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là ứng cử viên duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 tại cuộc bầu cử vừa kết thúc tại Đại hội đồng LHQ ở thành phố New York (Mỹ) với số phiếu 192/193. Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ ngày 1/1/2020.
 
Phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc

  

Với sự tin tưởng, tín nhiệm, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế thông qua những lá phiếu bầu hôm nay, Việt Nam sẽ có những bước thuận lợi đầu tiên để vượt qua nhiều thử thách sắp tới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Hội đồng Bảo an một lần nữa, như chúng ta đã từng làm được khi lần đầu tiên được bầu vào Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009. Trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam sẽ có những đóng góp đáng kể trên các diễn đàn quốc tế, thể hiện vai trò tích cực trong việc góp phần chấm dứt các cuộc xung đột trên thế giới, đấu tranh chống khủng bố đồng thời giúp đạt được hòa bình và an ninh quốc tế.
 
 
Trước đó, ngày 25/5/2018, Nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc đã nhất trí đề cử Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Việc đề cử này thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm cao của các nước trong khu vực đối với Việt Nam. Đây là kết quả bước đầu quan trọng, tạo thuận lợi cho Việt Nam trong quá trình vận động các nước thành viên LHQ ở các khu vực khác.
 
Để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của LHQ và các tổ chức nghiên cứu quốc tế.
 
42 năm gia nhập LHQ, Việt Nam đã có rất nhiều đóng góp, tham gia nhiều cơ quan quan trọng của LHQ như Hội đồng Kinh tế-Xã hội LHQ (ECOSOC), Hội đồng Bảo an. Cuối năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham gia và được bầu làm phó chủ tịch thứ hai Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC). Việt Nam tích cực tham gia trên tất cả 3 trụ cột hoạt động của LHQ là hòa bình, an ninh; phát triển và quyền con người.
 
Các thành viên LHQ cũng tin tưởng ở năng lực và vai trò quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế. Việt Nam đang có đóng góp tích cực trong những vấn đề quan trọng như giải trừ quân bị, cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố, có kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề nội khối ASEAN và trong khu vực, chứng tỏ khả năng đóng vai trò trung gian hòa giải, góp phần giải quyết bất đồng, xung đột bằng biện pháp hòa bình.
 
Năm 2007, Việt Nam đã trúng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào cơ quan quan trọng nhất của LHQ về hòa bình, an ninh quốc tế. Một số đóng góp nổi bật của Việt Nam trong nhiệm kỳ này là Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết 1889 do Việt Nam đề xuất về Phụ nữ, hòa bình và an ninh với nội dung tập trung về nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trong hoàn cảnh hậu xung đột và tăng cường sự tham gia của nữ giới trong mọi giai đoạn của tiến trình hòa bình. Việt Nam cũng đưa ra sáng kiến tổ chức tham vấn rộng rãi với các thành viên LHQ ngoài Hội đồng Bảo an về Báo cáo hàng năm của Hội đồng Bảo an trước Đại hội đồng.
 
Những phụ nữ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

 

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình LHQ là hoạt động có ý nghĩa nhân đạo quốc tế to lớn, khẳng định với thế giới về một hình ảnh đầy trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế. Sau 5 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Việt Nam đã cử 29 lượt sỹ quan thực hiện nhiệm vụ sỹ quan Liên lạc, Quan sát viên quân sự và sỹ quan Tham mưu tại hai phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, trong đó có 1 nữ sỹ quan. Về hình thức đơn vị, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDCC2.1) gồm 63 cán bộ, y, bác sĩ, trong đó có 10 nữ, đã được triển khai thành công đến Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan. Với những đóng góp tích cực trong quá trình công tác, các y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và người dân nước sở tại.
 
Việc Việt Nam triển khai đội hình cấp đơn vị đầu tiên-Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tại phái bộ Nam Sudan là một trong những bước đi góp phần thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam về xây dựng hòa bình bền vững và an ninh trên toàn thế giới.
 
Hội đồng Bảo an - một trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc - có 15 ủy viên, trong đó 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên được bầu với nhiệm kỳ 2 năm. Đây là cơ quan duy nhất của LHQ có quyền quyết định đánh giá thực tại các mối đe dọa hoặc phá hoại hòa bình và đưa ra khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành để duy trì hoặc khôi phục hòa bình và an ninh quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm