Việt Phủ Thành Chương rộng cửa đón du khách

08/05/2016 - 22:17
Tháng 5 này, Việt Phủ Thành Chương - Công trình được coi là nơi gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, di sản Việt Nam hàng đầu tròn 15 năm tuổi. Thay vì là một thú chơi cá nhân ban đầu, chủ nhân của nơi này đang ngày càng rộng cửa với du khách…
Một góc Việt Phủ Thành Chương 

Việt Phủ Thành Chương được họa sĩ Thành Chương khởi công xây dựng năm 2001 tại xã Hiền Ninh, Sóc Sơn, Hà Nội. Hơn 50 năm sưu tầm cổ vật với hơn 2.000 cổ vật Việt Nam đặc sắc, họa sĩ Thành Chương muốn xây dựng một không gian bản sắc văn hóa Việt theo ý tưởng riêng của mình.

Triền đồi hơn 8.000m2 đã được họa sĩ Thành Chương coi như tấm toan để triển khai các ý tưởng của mình. Ông không đặt vào đó những mô hình, bộ sưu tập một cách rập khuôn, máy móc mà sắp đặt một đời sống, đưa các cổ vật trở về đời sống thật sự của chính nó trước kia, trong sự hòa hợp với những yếu tố mới của thời đại. Mỗi ngôi nhà, mỗi kiến trúc trong quần thể như Nhà rối nước, Nhà Thanh tĩnh, Lầu Mạc Hương, Giếng đá thời Trần… lại chứa đựng bên trong nó những cổ vật đáng chiêm ngưỡng…

Họa sĩ Thành Chương

Ngay trong những năm đầu tiên khởi công, Việt Phủ Thành Chương đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Năm 2004, sau chuyến thăm của Hoàng hậu Thụy Điển Silvia và phái đoàn Hoàng gia, Việt Phủ Thành Chương càng trở thành địa chỉ thu hút du khách.  

Họa sĩ Thành Chương khẳng định, công trình này được xây dựng không vì mục đích kinh doanh. Nhưng việc mở cửa miễn phí có nguy cơ tạo thói quen và ảnh hưởng không tốt cho cả chủ và khách. Đến năm 2009, sau nhiều nỗ lực thuyết phục của chị Ngô Hương, vợ họa sĩ, Thành Chương đã đồng ý đưa Việt Phủ Thànkh Chương vào hoạt động chính thức phục vụ công chúng.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Việt Phủ Thành Chương

Khi tới thăm Việt Phủ Thành Chương, cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã để lại những dòng lưu bút: “Hoan nghênh họa sĩ Thành Chương đã dày công làm nên một bộ sưu tập, một bảo tàng, một tác phẩm nghệ thuật rất có giá trị, góp phần giữ gìn và tôn vinh văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam”.

Còn ngài cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Raymond Burghard thì khen ngợi: “Người ta thường nói, biến giấc mơ thành hiện thực. Nhưng với công trình này, ông là người đã biến hiện thực thành giấc mơ”.

Bước sang tuổi 15, Việt Phủ Thành Chương sẽ có nhiều kế hoạch để mở cửa rộng rãi hơn với du khách. Chị Ngô Hương, giám đốc điều hành Việt Phủ Thành Chương, chia sẻ, chủ nhân của công trình này rất mong muốn nhận được sự hợp tác chuyên sâu của các tổ chức, cá nhân để tiếp tục hành trình bảo tồn không gian Việt cho các thế hệ mai sau.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm