Vinh danh 24 tập thể, 144 cá nhân nữ trí thức Việt Nam tiêu biểu

16/05/2019 - 16:08
24 tập thể cùng 144 cá nhân là những nữ trí thức tiêu biểu trong cả nước vừa được vinh danh vào sáng 16/5 tại Hà Nội. Đây là lần thứ hai Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức vinh danh những “bóng hồng” có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và các hoạt động của Hội.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam - vui mừng khi ở lần thứ hai biểu dương này, số lượng nữ trí thức được vinh danh lớn hơn đáng kể so với năm ngoái.

Theo bà, trong nhiệm kỳ I vào ngày 8/3/2015, đã có 101 hội viên Nữ trí thức được nhận bằng khen của Hội. Hội nghị biểu dương lần này số lượng cá nhân tăng lên đáng kể (144 người), đặc biệt còn có các tập thể. Đây là minh chứng rõ về sự tích cực trong tham gia hoạt động Hội của các hội viên.

 

img_0329.JPG
Các nữ trí thức rạng rỡ trong lễ biểu dương. Ảnh: D.H

Một thông tin mới nữa cũng được GS Trân Châu đề cập, đó là khác với mọi năm, phần lớn các hội viên của Hội Nữ trí thức đều đã và đang đảm nhận nhiều nhiệm vụ chủ chốt về khoa học công nghệ ở các trường, viện nghiên cứu… thì từ nhiệm kỳ II, còn có thêm nhiều hội viên thuộc ngành ngoại giao đã từng là Đại sứ, Phó Đại sứ của nước ta ở các nước hoặc công tác ở các tổ chức quốc tế.

“Từ năm 2013 - tức là hai năm sau khi thành lập, Hội Nữ Trí thức Việt Nam đã là hội thành viên của Mạng lưới các nhà KHCN Nữ Châu Á - Thái Bình Dương (APNN) thuộc tổ chức các nhà KHCN nữ quốc tế (INWEST). Năm 2018, Hội đã đăng cai và tổ chức thành công ngoài mong đợi Hội nghị thường niên của APNN”, GS Phạm Thị Trân Châu thông tin.

Sự kiện lần này đã vinh danh 24 tập thể cùng 144 cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động của Hội.

 

img_0325.JPG
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên (bìa trái) và GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam (bìa phải), trao bằng khen cho các cá nhân trí thức tiêu biểu. Ảnh: D.H 

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN - khẳng định, là một tổ chức còn non trẻ của nữ trí thức Việt Nam, nhưng hơn 8 năm qua, Hội đã nỗ lực thực hiện vai trò kết nối nữ trí thức Việt Nam và  tôn chỉ mục đích tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ và tâm huyết của nữ trí thức, qua đó đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

 

img_0400.JPG
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên chia sẻ tại buổi lễ biểu dương. Ảnh: D.H 

“Nữ trí thức, trước hết phải nói đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học - lĩnh vực mà với riêng phụ nữ phải đòi hỏi nỗ lực gấp bội để vừa nghiên cứu khoa học vừa đảm đương vai trò người vợ, người mẹ, người giữ lửa trong gia đình. Nhưng bằng sự say mê, ý thức trách nhiệm, các chị đã mang lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội”, bà Hoàng Thị Ái Nhiên nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên bày tỏ sự cảm phục và nhiệt liệt biểu dương các cá nhân, tập thể nữ trí thức tiêu biểu được vinh danh trong lần thứ hai này. Đồng thời, bà khẳng định Hội LHPNVN sẽ luôn quan tâm, đồng hành và mong muốn Hội Nữ Trí thức Việt Nam ngày càng lớn mạnh, thực hiện tốt hơn nữa vai trò kết nối, thu hút tập hợp nữ trí thức cả nước và có nhiều hoạt động thiết thực.

 

img_0429.JPG
Các nữ đại biểu là khách mời tại lễ biểu dương. Ảnh: D.H 

Bên cạnh đó Hội tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng, hỗ trợ phát triển các nữ trí thức trẻ có triển vọng, tôn vinh các nữ trí thức tài năng. Đặc biệt là tổ chức hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện xã hội nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học trong các lĩnh vực liên quan đến phụ nữ, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm