Vinschool tăng học phí, chuyển trường: Phụ huynh bức xúc trường nói gì

26/09/2017 - 21:48
Đồng loạt nhận được email của trường Phổ thông liên cấp Vinschool (Hà Nội) về việc tăng học phí từ năm 2018 và giãn bớt học sinh (HS) sang cơ sở mới, hai quyết sách bất ngờ này khiến nhiều phụ huynh (PH) của trường bức xúc.

Thông báo tăng học phí sau khi đã nhập học?

Ngày 22/09/2017, PH có con học trường PT liên cấp Vinschool đồng loạt nhận được email của trường với nội dung thông báo về định hướng phát triển và nâng tầm chất lượng giáo dục của Vinschool.

Trong đó có hai nội dung PH quan tâm nhất là: Giãn bớt HS sang cơ sở mới ở Long Biên và lộ trình tăng học phí từ năm 2018. Thông báo này cũng được đưa lên website của trường.

tang-hoc-phi-vinschool-1-1.jpg
Biểu phí tăng học phí từ năm 2018 của Vinschool đang khiến PH bức xúc

Từ năm học 2018-2019 sẽ phát triển song song 2 hệ chương trình là: Hệ Nâng cao và Hệ Chuẩn Vinschool. Để làm điều này, trường có kế hoạch giảm sĩ số HS/lớp, tăng thời lượng học tiếng Anh, đầu tư chất lượng GV…

Kèm theo những hứa hẹn hấp dẫn này là lộ trình tăng học phí chóng mặt lên tới hơn 60% của trường bắt đầu ngay từ năm học 2018-2019. Ví dụ: HS cấp tiểu học mới nhập học học phí sẽ ở mức 6,5 triệu đồng/tháng (hiện tại đang là 4 triệu đồng/tháng) - tăng hơn 60%, HS cũ thì lộ trình kéo dài trong 3 năm mỗi năm tăng khoảng 20%.

Việc giãn HS ra khu vực mới được cho là do tình trạng quá tải HS tại trụ sở chính của trường (đặt trong khu đô thị Times City). Tình trạng này đã được PH liên tục phản ánh thời gian gần đây, thậm chí trường vẫn nhận thêm HS, dù cơ sở vật chất không thay đổi.

Vấn đề là sẽ có hai nhóm đối tượng buộc phải chuyển là HS Hệ song ngữ Cambridge không có địa chỉ thường trú tại Times City/Park Hill và HS Hệ Tiêu chuẩn từ lớp 1 đến lớp 8 sinh sống gần khu vực Long Biên, phía tả ngạn sông Hồng (dự kiến khoảng 1.000 HS).

Mặc dù trường đưa ra nhiều ưu đãi như giảm 50% học phí học kỳ II năm học 2017-2018, miễn phí xe buýt học kỳ II năm học 2017-2018, song rất nhiều PH vẫn bức xúc. Họ cho biết cuộc sống xáo trộn, khoảng cách di chuyển từ nhà sang trường tăng từ 6km lên đến 16km ở cơ sở mới. Hơn nữa, việc giãn HS không phải là mong muốn của PH, bởi vấn đề gốc rễ mà nhà trường cần giải quyết chính là giảm lượng HS thay vì để quá tải như hiện nay.

Ngoài những thông báo gây bất ngờ này còn liên quan đến một số phát ngôn của Tổng giám đốc Vinschool khiến PH càng thêm bức xúc.

Phụ huynh "nổi sóng"

Trước thông báo của Vinschool, rất nhiều PH có con học tại đây đã lên mạng xã hội và các diễn đàn để chia sẻ sự bức xúc của mình. Thậm chí PH còn lập nhóm kín để thảo luận nghiêm túc về việc chọn trường mới cho con.

Một số phụ huynh khi được hỏi cho biết, những cam kết của trường về định hướng phát triển chưa ai kiểm chứng được liệu có hiệu quả hay không? Trong khi đó rất nhiều PH vì muốn con học ở Vinschool mà đã mua nhà tại các khu đô thị của Vinhomes. Phải chăng khi khách đã mua xong nhà và con của họ đã học ở trường thì Vinschool có thể thoải mái tăng học phí.

PH cũng đặt ra câu hỏi liệu trường có giữ cam kết học phí như lộ trình đã công bố hay không? Số tiền tăng học phí liệu có làm chất lượng của trường tăng lên như định hướng mà trường đưa ra hay là học phí thì cứ tăng mà chất lượng thì như cũ?

PH Trần Ngọc Thăng cảm thán trên facebook cá nhân rằng, mình đã quá ảo tưởng khi quyết định cho 2 con học ở Vinschool. Nam PH chia sẻ, mấy ngày qua, nhiều phụ huynh đang có con học Vinschool tỏ ra lo lắng về thông báo trên của Vinschool.

“Lý do giãn bớt HS sang địa điểm mới để giảm tải cho hạ tầng Times City. Lý do nghe chừng khá là có lý. Nhưng quá tải là do công tác tuyển sinh nhiều từ bên ngoài trong khi hạ tầng xây dựng mới không kịp đáp ứng chứ đâu phải do PH?”- anh Thăng bức xúc.

Cũng theo chia sẻ của anh Thăng, trước khi tuyển sinh, nhà trường cam kết với PH là học phí sẽ không điều chỉnh hoặc nếu có thì chỉ điều chỉnh rất ít. “Hàng trăm con người đều nghe thấy. Đó chính là nền tảng, là cơ sở để PH quyết định đăng ký cho con thi tuyển vào Vinschool chứ không phải tự nhiên người ta quyết định khơi khơi”- anh nói.

Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam sáng 25/9, anh Trần Ngọc Thăng cho biết, cá nhân anh muốn mọi thứ nhà trường thực hiện đúng như cam kết ban đầu và đề nghị nhà trường sớm công bố lộ trình dài hạn cho PH về việc tăng học phí cũng như tăng chất lượng dạy học.

“Những thay đổi lớn cần tham khảo ý kiến của PH vì sản phẩm này có thể hiểu là hợp đồng thực hiện dài hạn kéo dài cả chục năm. Mức tăng học phí ngay trong năm sau là quá cao, và quan trọng là đưa ra quá đột ngột khi mới đây nhà trường vẫn nói không tăng và không thay đổi địa điểm học” - anh Thăng nói.

Cũng theo PH này, nói về cam kết tăng chất lượng, cần có thời gian để đánh giá. Trường cũng phải công bố các công cụ đánh giá cũng như cam kết rõ ràng. Ví dụ, trường cần nói rõ như thế nào là tuyển GV giỏi, lấy gì để đánh giá mức độ giỏi của GV?

“Việc chuyển các con sang địa điểm mới vào giữa năm học cũng gây xáo trộn rất nhiều. Đây rõ ràng là sự thiếu tính toán của nhà trường khi tuyển sinh mà không phân vùng và chuẩn bị kịp cơ sở vật chất” – anh Thăng bức xúc.

“Vinschool không kinh doanh giáo dục”

Trước phản ứng của PH, Báo Phụ nữ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Vinschool, bà Phan Hà Thủy. Bà Thủy cho biết, Vinschool theo đuổi mô hình phi lợi nhuận và xin khẳng định là Vnsschool không kinh doanh giáo dục. Ban Giám hiệu sẽ luôn xử lý vấn đề trên tinh thần cầu thị. Tất cả các ý kiến PH đưa ra, nhà trường sẽ có phản hồi và xử lý kịp thời.

- Tại sao Vingroup đột ngột công bố thông tin về việc tăng học phí như vậy? Cụ thể mức tăng như thế nào và vào các khoảng thời gian nào? 

Bà Phan Hà ThủyTôi xin khẳng định là niên học 2017 - 2018 học phí không tăng. Việc tăng là lộ trình 5 năm học từ 2018 – 2023, tức còn khoảng 1 năm nữa mới áp dụng. Lý do là chương trình và chất lượng dịch vụ giáo dục do Vinschool cung cấp thay đổi theo hướng nâng lên tầm cao mới.

Trong đó, các học sinh mới đăng ký từ niên khóa 2018 - 2019 sẽ áp dụng học phí mới. Còn với các học sinh đang theo học tại Vinschool sẽ được giãn chi phí trong vòng 3 năm, năm thứ 4 và thứ 5 Vinschool cam kết không thu thêm. Như vậy, tính trung bình mỗi năm Vinschool tăng học phí từ 13 - 20%, trong khi chất lượng tăng vượt trội.

hoc-phi-vschool.jpg 

Với lộ trình tăng phí này được thông báo trước khi thực hiện gần 1 năm, thời gian khá dài, phụ huynh hoàn toàn có thời gian tìm hiểu kỹ hơn những thay đổi về chương trình cũng như chủ động sắp xếp kế hoạch của năm học tới.

- Qua việc tăng học phí, học sinh được hưởng thêm những gì?

Về bản chất đây không phải việc tăng học phí đơn thuần. Đây là việc cải cách nâng cấp chất lượng giáo dục trên toàn hệ thống Vinschool để đảm bảo các cơ sở đào tạo của VSC không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT Việt Nam mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Học phí được tăng theo định hướng nâng cấp chất lượng giáo dục và dịch vụ của nhà trường, cụ thể, chi phí tăng vào chất lượng nhân sự như tăng tỷ lệ giáo viên tinh hoa, điều chỉnh tăng lương và khung lương để nâng chất lượng giáo viên hiện tại; giảm số tiết dạy của giáo viên để tăng thời gian quản lý học sinh, chuẩn bị bài giảng và tham gia đào tạo nâng cấp chất lượng trong khi số tiết học không giảm. Việc này dẫn đến số lượng giáo viên tăng kéo theo chi phí tăng đi kèm với tăng chi phí đào tạo giáo viên theo chương trình và các tiêu chuẩn mới.

Thứ hai là tăng chi phí do tăng số tiết Tiếng Anh. Cụ thể với Hệ Chuẩn tăng 50% từ 8 lên 12 tiết và tăng tỷ lệ các tiết tiếng Anh với Giáo viên nước ngoài (100% từ 3 lên 6 tiết). Đối với Hệ Nâng cao, tăng số môn Cambridge từ 3 môn lên 5 môn, số tiết với Giáo viên nước ngoài ở bậc Tiểu học tăng từ 10 tiết lên 20 tiết/ tuần, bậc Trung học cơ sở tăng từ 12 tiết lên 22 tiết/ tuần.

Bên cạnh đó là tăng chi phí vận hành để nâng cao chất lượng dịch vụ và đặc biệt là chi phí do giảm sĩ số học sinh (với Hệ Chuẩn Vinschool giảm từ 35 học sinh/lớp xuống còn 30 học sinh/lớp). Tính riêng do ảnh hưởng của việc giảm sĩ số thì học phí đã phải tăng 17%. Hệ nâng cao duy trì 25 học sinh/lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy

Việc tập trung đầu tư vào 4 mục trên sẽ đẩy chất lượng giáo dục tăng lên. Chủ động và liên tục nâng tầm chất lượng là câu chuyện không chỉ Vinschool mà là tôn chỉ chung của Tập đoàn. Chính vì thế, dù đang phát triển rất tốt, chúng tôi vẫn quyết định nâng cấp chất lượng lên một tầm cao mới nhằm thoát “bẫy trung bình” về chất lượng giáo dục.

- Ngoài tăng học phí các khoản khác như tiền ăn, tiền bán trú, tiền xe... có tăng không? Và mức tăng như thế nào?

Các dịch vụ khác không nằm trong phần cải cách nâng cao nên sẽ chỉ điều chỉnh theo nguyên tắc thị trường (tức là chỉ điều chỉnh khi có lạm phát hoặc chỉ số giá tiêu dùng thay đổi lớn).

- Việc tăng học phí có sự ưu tiên gì cho những học sinh đã học tập tại Vinschool không thưa bà? Cụ thể?

Như đã trao đổi ở trên, những học sinh đã học tập tại Vinschool (bao gồm cả học sinh từ hệ mầm non học lên) cũng được coi là học sinh cũ và được áp dụng lộ trình hỗ trợ học phí. Còn học sinh mới thì sẽ áp dụng ngay mức học phí mới trong năm học 2018 – 2019. 

- Vingroup tuyên bố Vinshool là hệ thống phi lợi nhuận nhưng hiện nay đang có những ý kiến cho rằng việc tăng học phí như vậy là quá cao. Vậy xin lý giải về vấn đề này để phụ huynh yên tâm rằng mức tăng học phí là để phục vụ cho chính việc học tập của học sinh?

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ của Vinschool năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Vinschool là 129 tỷ đồng. Tuy nhiên, tôi khẳng định là bản thân hoạt động giáo dục cho đến thời điểm này không có lãi. Việc Vinschool có lãi là do các thu nhập tài chính do các hoạt động trong nội bộ Tập đoàn Vingroup trước thời điểm công bố phi lợi nhuận và một số khoản thu nhập khác. Các số liệu này sẽ được thể hiện rất rõ trong các báo cáo tài chính được kiểm toán bởi một trong các công ty Big4.

Tuy nhiên, Tập đoàn Vingroup cũng đã có quyết định từ trước là không thu hồi bất cứ một khoản nào mà để lại toàn bộ lợi nhuận theo báo cáo tài chính cho Vinschool sử dụng (tổng 129 tỷ nêu trên).

Những gia đình học sinh thấy không phù hợp để tiếp tục học tại Vinschool nữa thì trường sẽ được giải quyết như thế nào? 

Chúng tôi rất mong quý phụ huynh hãy nhìn vào những lợi ích mà Vinschool dành cho học sinh, phụ huynh, xã hội. Trong lần cải cách nâng cấp này, chúng tôi không chỉ dành sự đầu tư rất nhiều về tài chính mà còn đầu tư rất nhiều trí tuệ, tâm huyết để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những con người không chỉ thành công cho bản thân, gia đình, mà còn tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng.
Nếu phụ huynh muốn chuyển trường cho con từ học kỳ 2 năm học 2017-2018 và đăng ký với trường trong học kỳ 1 này, Vinschool sẵn sàng hoàn lại 100% các chi phí đã đóng, bao gồm tiền học phí, tiền bán trú và tiền xe buýt – mà các con đã thụ hưởng từ đầu năm tới hết học kỳ 1/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm