Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ khi bước vào cuộc đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển của công nghệ, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhiều ngành nghề hiện tại có thể biến mất trong tương lai. Nhận thức sâu sắc về những đòi hỏi này, Vinschool là hệ thống giáo dục tiên phong tại Việt Nam đã xác định mục tiêu của chương trình giáo dục là trang bị cho học sinh năng lực của thế kỷ 21, hình thành những kỹ năng nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho việc đáp ứng với những ngành nghề trước nay chưa hề tồn tại.
Hội thảo có sự góp mặt của diễn giả quốc tế Lance G. King, tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng học sinh, trong đó có giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB |
Diễn giả cũng chỉ ra sự tương đồng giữa những mô hình năng lực thế kỷ 21 của các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Phần Lan… cũng như đánh giá của các tổ chức quốc tế như PISA, World Economic Forum.
Diễn giả Lance G King cũng chia sẻ cách tiếp cận và phương thức đối với giáo viên và phụ huynh nhằm phát triển các năng lực thế kỷ 21 cho học sinh, bao gồm việc tạo niềm tin, thay đổi tư duy, trang bị kỹ năng, chuẩn bị tâm thế cũng như giúp học sinh thành công từ những thất bại đã trải qua.
Song song với đó là bài trình bày về Cách đánh giá học sinh dựa trên học thuyết đa trí thông minh của ông Sean P.O’Maonaigh (Giám đốc chương trình Song ngữ Cambridge của Vinschool). Học thuyết Đa trí thông minh là triết lý nền tảng dẫn dắt tất cả các hoạt động dạy và học cũng như đánh giá học sinh tại Vinschool, với mục tiêu giáo dục là xây dựng sự tự tin để thành công của các em.
Buổi hội thảo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được hơn 1.000 đại biểu, thể hiện sự quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh, giáo viên, cũng như các nhà quản lý giáo dục. |
Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017, 16 năng lực của thế kỷ 21 ngay khi được đề cập đã lập tức thu hút được sự chú ý và trở thành giá trị cốt lõi trong chiến lược đào tạo nhân lực của các quốc gia. Yêu cầu cấp bách của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã khiến mục tiêu của giáo dục thay đổi. Không còn quá chú trọng vào điểm số, giáo dục cần tạo nên những con người có tính chủ động, sáng tạo, đam mê học tập suốt đời, dám chịu trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao. Bởi vậy ngay từ khi thành lập (năm 2013) đến nay, Vinschool đã có phương pháp tiếp cận giáo dục phù hợp khi chuyển đổi từ cách giảng dạy truyền thống, nặng tính truyền tải kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh. Các năng lực đó bao gồm khả năng áp dụng kiến thức nền tảng vào cuộc sống, khả năng đối mặt với thử thách, ứng biến trước những thay đổi.
Thày Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán Trường THCS Vinschool chia sẻ các phương pháp sư phạm sáng tạo giúp học sinh tự tin, chủ động tự học và có trách nhiệm với kết quả học tập |