Virus lạ gây viêm cơ tim là đồn thổi không có căn cứ

28/10/2019 - 17:30
Theo các chuyên gia, việc phát hiện, chẩn đoán viêm cơ tim phải dựa trên xét nghiệm, thăm khám cụ thể có tính khoa học chứ không phải “chẩn đoán miệng” như lời đồn trên mạng xã hội.

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin lây lan virus lạ gây viêm cơ tim và tử vong trong 1-2 ngày khiến dư luận hoang mang. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, viêm cơ tim là tình trạng viêm của toàn bộ hoặc một phần khối cơ tim. Nguyên nhân viêm cơ tim thường gặp là virus hoặc bệnh lý tự miễn. Viêm cơ tim có thể biểu hiện ở các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch, nhiều trường hợp tự khỏi, ngược lại nhiều trường hợp viêm cơ tim lại để lại hậu quả nặng nề cho tim thậm chí tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ), có rất nhiều loại virus có thể gây ra viêm cơ tim. Tuy nhiên, tỷ lệ gây viêm cơ tim của các virus này cực hiếm.

 

Hình ảnh tim bình thường và tim bị viêm cơ

Bác sĩ Cấp cho biết, viêm cơ tim là bệnh nguy hiểm nhưng chưa ghi nhận tình trạng số lượng bệnh nhân tăng bất thường. Đây cũng không phải là bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong cộng đồng. Hầu hết, những trường hợp nhiễm virus là lành tính, diễn biến tự khỏi trong một vài ngày. Chỉ một tỉ lệ vô cùng nhỏ tấn công vào tim gây viêm cơ tim.

Còn theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, đến nay, tại Viện Tim mạch Quốc gia chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Chuyện virus lạ có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở, vì vậy người dân không nên hoang mang.

Theo PGS. Hùng, thông thường nếu bị viêm cơ tim, bệnh nhân có các biểu hiện như phù chân, khó thở, đau ngực, nhịp nhanh hoặc bỏ nhịp. Tuy nhiên, những thông tin được đưa trên mạng xã hội cho thấy, việc có người vào viện với biểu hiện sốt rét, sốt cao rồi qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu tại BV - điều này là hoàn toàn có thể xảy ra, không có gì lạ kể cả là người già, thanh niên trẻ tuổi hay phụ nữ có thai, không riêng gì người mắc viêm cơ tim.

PGS. Hùng khẳng định, chưa thấy bất cứ dấu hiệu đột biến có tính chất quy luật nào như lời đồn. Ngoài ra, không thể khẳng định sốt cao, sốt rét là do virus lạ hay virus viêm cơ tim lây lan làm chết người, bởi bệnh viêm cơ tim có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân: do thuốc, do ngộ độc, nhiễm trùng. Hơn nữa, việc phát hiện, chẩn đoán viêm cơ tim cũng phải dựa trên xét nghiệm, thăm khám cụ thể có tính khoa học chứ không phải “chẩn đoán miệng”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm