Virus Zika có thể làm teo tinh hoàn

01/11/2016 - 16:45
Nghiên cứu trên chuột đực nhiễm Zika cho thấy, virus này có thể gây tổn thương lâu dài các tế bào quan trọng trong hệ thống sinh sản nam giới, dẫn đến tinh hoàn bị teo, giảm hormone sinh dục và hạn chế khả năng sinh sản.
Thông tin trên được các nhà nghiên cứu Đại học Washington (Mỹ), đưa ra. “Đến nay, nghiên cứu mới thực hiện trên chuột nhưng kết quả rất đáng lo ngại bởi những tác động tiêu cực của virus Zika có khả năng xảy ra với người”, TS Michael Diamond, Đại học Washington, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
s1reutersmedianet.jpg
Nghiên cứu trên chuột nhiễm Zika cho thấy, virus khiến tinh hoàn chuột bị teo nhỏ, giảm hormone sinh dục và hạn chế khả năng sinh sản
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, Zika có thể còn trong tinh dịch trong vòng 6 tháng. Nhưng ít ai biết, việc tinh hoàn tiếp xúc với virus Zika trong thời gian dài có thể gây ra những nguy hại.

Để thực hiện nghiên cứu này, TS Diamond cùng đồng nghiệp đã tiêm virus Zika vào chuột đực. Sau 3 tuần, tinh hoàn ở những con chuột bị nhiễm Zika đã bị thu hẹp 1/10 so với kích thước bình thường của chúng, và các cấu trúc bên trong bao gồm các ống sinh tinh rất quan trọng để tạo tinh trùng đã bị phá hủy.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện Zika lây nhiễm và giết chết các tế bào Sertoli, có tác dụng tạo môi trường cho tinh trùng phát triển. Nguy hiểm hơn, tế bào Sertoli không tái sinh. Điều này làm tăng mối lo ngại về những hậu quả lâu dài.

Các xét nghiệm chức năng tinh hoàn cũng cho thấy, số lượng tinh trùng, hormone sinh dục và khả năng sinh sản của chuột đực nhiễm Zika đều giảm, tỷ lệ thụ thai thành công với chuột cái khỏe mạnh của chuột đực nhiễm virus Zika cũng giảm đi 4 lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm