Vitamin K2 – “Hiệp sỹ” chống loãng xương

25/10/2017 - 08:15
Loãng xương gây ra 8,9 triệu ca gãy xương mỗi năm trên thế giới. Ước tính trên toàn cầu cứ mỗi 3 giây lại có một ca gãy xương do loãng xương, 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới được chẩn đoán gãy xương do loãng xương.

Để có xương chắc khỏe, cần luyện tập và bổ sung vi chất, đặc biệt là vitamin K2. Nhiều người vẫn chưa được biết về tác dụng của vitamin K với sức khỏe đặc biệt là sức khỏe xương.

0.jpg
Vitamin K2 có tác dụng rất quan trọng với xương

Vitamin K2 liên quan gì đến xương?

Xương là một cấu trúc cứng bên ngoài, xốp bên trong. Quá trình tái tạo xương được điều chỉnh bởi quá trình hình thành xương và quá trình phá hủy xương. Miễn là quá trình hình thành xương xảy ra nhiều hơn quá trình phá hủy xương, cấu trúc khỏe mạnh của xương sẽ được duy trì

Quá trình hình thành xương sản xuất ra osteocalcin, giúp lấy canxi từ máu, gắn vào xương, giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, osteocalcin mới hình thành lại ở dạng chưa hoạt động và cần có vitamin K2 để được hoạt hóa và gắn được với canxi. Vitamin K2 giúp canxi không bị lắng đọng ở thành mạch thông qua một loại protein là Matrix Gla Protein (MGP)-  một loại protein phụ thuộc vitamin K, được các tế bào cơ trơn sản xuất ra và giúp điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể.

Tóm lại, Vitamin K2 kích hoạt 2 loại protein là osteocalcin và MGP giúp lấy canxi từ máu gắn vào xương đồng thời tránh việc lắng đọng canxi ở mô mềm.

nh-1.png

Cơ chế tác động của Vitamin K2 với 2 loại protein MLP và Osteocalcin

Sự chắc khỏe xương là nhờ vitamin K2

Vitamin K2 có ảnh hưởng tích cực đến quá trình tạo xương. Một bài báo trên tạp chí dược học Châu Âu đã chỉ ra vitamin K2 có thể hạn chế được quá trình hủy xương.

Một nghiên cứu khác về K2 và phòng chống loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy, nhóm phụ nữ dùng giả dược bị gãy xương nhiều hơn 50% so với nhóm phụ nữ nhận K2.

Nhóm nghiên cứu Hy Lạp và Hà Lan vừa công bố kết quả nghiên cứu về khả năng giảm loãng xương của canxi, vitamin D3, vitamin K1 và vitamin K2. Các nhà khoa học tiến hành khảo sát 173 phụ nữ ở độ tuổi 54-73, chia 4 nhóm:

  • Nhóm 1: chế độ ăn bình thường
  • Nhóm 2: bổ sung 800 mg canxi 10 mcg vitamin D3/ ngày
  • Nhóm 3: bổ sung 800 mg canxi 10 mcg vitamin D3 100 mcg vitamin K1 / ngày Nhóm 4: bổ sung 800 mg canxi 10 mcg vitamin D3 100 mcg vitamin K2 / ngày

Sau 12 tháng, mật độ khoáng trong xương sống của nhóm 4 tăng cao hơn nhóm 1 và nhóm 2; lượng osteocalcin dạng bất hoạt trong máu ở nhóm 4 thấp hơn so với thời điểm bắt đầu thử nghiệm 23% và thấp hơn 70%-75% so với nhóm 2. Chính việc giảm lượng osteocalcin dạng bất hoạt chứng tỏ vitamin K2 giúp hoạt hóa osteocalcin.

Mặt khác, nồng độ các chất chỉ thị cho quá trình hủy xương như D-Pyd, urine Pyd ở nhóm 4 cũng thấp hơn 21,6% và 15% so với thời điểm bắt đầu thử nghiệm và thấp hơn so với các nhóm khác. Điều này chứng tỏ vitamin K2 canxi D3 giúp giảm quá trình hủy xương, làm giảm loãng xương và giảm nguy cơ bị gãy xương

Có thể nói vitamin K2 là một khám quá quan trọng của khoa học, giúp cải thiện sức khỏe xương, phòng ngừa loãng xương. Cần bổ sung K2 cho cơ thể thông qua thực phẩm. Nhu cầu vitamin K là 60- 120 mcg/ngày cho trẻ 1-10 tuổi, 120-160 mcg/ngày cho trẻ 10-18 tuổi,  và 150-160 mcg/ngày cho người trưởng thành. Bổ sung K2  được coi là an toàn với mọi người, cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào ngộ độc vitamin K2. Vì vậy cố gắng bổ sung vitamin K2 từ sớm để phòng ngừa loãng xương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm