Vitamine D tăng 30% khả năng sống sót sau ung thư vú

13/11/2016 - 16:03
Phụ nữ chứa nhiều vitamin D trong máu, có thể tăng cơ hội sống nếu bị ung thư vú, một nghiên cứu mới cho thấy.
Theo đó, phụ nữ có lượng vitamine được hấp thu từ ánh nắng mặt trời cao (vitamin D) sẽ giúp tăng 1/3 khả năng sống sót sau khi bị ung thư vú. Các chuyên gia tin rằng, vitamin D hoạt động bằng cách ức chế sự sinh sản của tế bào ung thư và có hiệu quả tiêu diệt chúng.
3a3c1c5700000578-3923804-image-a-17_1478787579546.jpg
 Vitamin D trong ánh nắng mặt trời có thể ức chế sinh sản tế bào ung thư vú
Các nhà khoa học từ Phòng nghiên cứu Kaiser Permanente (Bắc California, Mỹ) đã nghiên cứu 1.666 phụ nữ mắc ung thư vú trong giai đoạn từ năm 2006-2013. Những bệnh nhân này được lấy máu trong 2 tháng kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh và trả lời câu hỏi về chế độ ăn, thói quen sinh hoạt và các yếu tố gây rủi ro khác. Đợt xét nghiệm máu tiếp theo sẽ là thời điểm 6 tháng sau, tiếp đó là đều đặn 2,4, 6 và 8 năm sau.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Lawrence Kushi cho biết: Chúng tôi phát hiện ra rằng, những phụ nữ có nồng độ vitamin D cao trong máu nhất sẽ giúp tăng 30% khả năng sống sót hơn khi bị ung thư vú so với những phụ nữ có nồng độ vitamin D thấp nhất”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, béo phì và chủng tộc không ảnh hưởng trên nồng độ vitamin D. Họ tin rằng vitamin D giúp thúc đẩy sự phát triển vú, tế bào bình thường và ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Vitamin D thu được từ ánh sáng mặt trời giúp tăng cường sức khỏe của xương. Các nhà khoa học phát hiện thiếu hụt vitamin D là một yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh ung thư khác nhau. Nghiên cứu trước đây cũng tìm thấy ở phụ nữ tiền mãn kinh có nồng độ vitamin D thấp, dễ bị các khối u vú. Để bổ ung vitamin D, mọi người nên tắm nắng thường xuyên, đặc biệt là vào buổi sáng sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm